ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องปรับจูนเสียงครับผม  (อ่าน 11119 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เก้า

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
สวัสดีครับพี่ๆ  ผมมีเรื่องรบกวนอ่าครับ พอดีผมได้นำรถไปทำเครื่องเสียงมา แต่เสียงที่ได้ออกมายังไม่มีการแยกตำแหน่งของชิ้นดนตรีที่ชัดเจนสักเท่าไหร่อ่าครับ T^T  คือมุมของเสาตอนนี้ตัดที่ประมาณกระจกมองหลังครับ(เลยมานิดหน่อยครับเพราะตอนแรกต้องการเล่น Nontime ครับ แต่ไปฟัง time มาคันนึง ติดหูมากครับเรื่องตำแหน่งชิ้นดนตรีครับ) ลำโพงเป็นแหลมจานครับ รบกวนสอบถามครับว่า แนวทางการปรับจูนควรจะทำอย่างไรดีครับ ถ้าต้องการให้เสียงดนตรีที่ออกมาแยกแยะเป็นชิ้นชัดเจนครับ

ระบบมี Front : D2   
        Amp: Calcell VAC110.4 ใช้ขับ Active
        ลำโพง Twi กับ Woofer: Seas excel ครับ(2ทางครับ) 
        Amp ขับซับ : DLS A6
        Sub: ID10 V2
ผมขอรบกวนหน่อยนะครับ

Bangpain

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 185
    • อีเมล์
ไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าไรครับ  ;D

รู้แต่ว่าระบบคุ้นๆ นะครับ น้าเก้า  ;D

qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
ตำแหน่งของทวิตเตอร์ไม่มีสูตรตายตัวนะครับว่า Time ต้องแบบนี้ Non Time ต้องแบบนี้ [ อันนี้ได้ยินบ่อยมากเลย]
เพราะอคูสติกของรถแต่ละคัน    มุมกระจายเสียงของลำโพงแต่ละรุ่น  ยังไม่รวมปัจจัยอื่นๆที่มีผลกับเสียงที่เข้ามาเป็นองค์ประกอบ เช่น
อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็น วิทยุ  เพาเวอร์  หรือแม้กระทั่งสายลำโพง สายสัญญาณล้วนแล้วแต่มีผลกับระบบทั้งสิ้น
  เพราะฉนั้นจะทำยังงัยถึงจะได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดมีวิธีการเดียวเลยครับคือทดสอบจากระบบจริงและบนรถจริงเท่านั้น
นักแข่งหลายท่านที่ประสพความสำเร็จกว่าจะได้ตำแหน่งที่ดีที่สุด อาจต้องทำไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง เมื่อได้ตำแหน่งที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว
การหาจุดตัด  ความลาดชัน ซึ่งมีผลกับเฟส และ เกน   ก็จะมามีความสำคัญต่อเสียงเป็นลำดับถัดมาสุดท้ายก็จะมาเก็บกันที่ EQ
 ระบบที่มีอยู่ก็ถือว่าดีมากเลยลองเรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมๆกับมันน่าจะเป็นอะไรที่สนุกมากๆเลยนะครับ ว่างๆเข้ามาร่วมแจมกันก็ได้นะครับ
ยินดีต้อนรับ ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02/08/10 13:35:09 โดย qualityteam »
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

เก้า

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
อิอิ จริงๆเคยมี account แต่ไม่ได้ใช้นานมากครับ เรื่องมุมทวิสเตอร์นี่ผมคิดว่าอาจจะต้องลองดูอีกสักครั้งครับ ^^ ถ้ามีโอกาสว่าจะเข้าไปที่ร้านสอบถามดูหน่อยอ่าครับ ^^ ใจจริงผมคาดหวังกับระบบนี้และคิดว่ามันน่าจะออกมาดีกว่านี้มากๆครับ แต่ตอนนี้เสียงชิ้นดนตรีมันปนๆกันมั่วๆอ่าครับ และคิดว่า D2 มันไม่ค่อยเหมาะจะทำ time เอาซะเลยอ่าครับ เคยทำ time คร้งหนึ่งเสียงที่ได้ค่อนข้างอับและชิ้นดนตรีตีกันมั่วทีเดียวครับ เลยไม่แน่ใจว่ามันจะออกมาดีอ่าครับ รบกวนแนะนำอีกสักนหน่อยครับ สำหรับฟร้อน D2 นี่สมควรจะใช้ time หรือไม่ครับ เพราะเคยทำแล้วมันมั่วแต่ก็ไม่แน่ใจว่าเราเองทำได้ดีหรือไม่ดีอ่าครับ

ขอบคุณครับ
อิอิ จริงๆแอบๆมาอ่านในนี้บ่อยมากครับ ^^ เพียงแต่ไม่แสดงออกครับ

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
น้าเก้า...แวะมาคิวซีแล้วเหรอครับ  :o
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

เก้า

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
สวัสดีครับน้าเนส ^^ คิดว่าอยากแวะเข้าไปขอคำแนะนำเฮียนพหน่อยอ่าครับ อยากได้คำแนะนำและแนวทางหลายๆแนวทางครับ เผื่อเป็นความรู้ด้วยครับและคงแก้ปัญหาระบบที่มีอยู่นี้หละครับ ใจจริงไม่อยากเปลี่ยนของที่มีอยู่หละครับน้าเนส

Admin

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 429
    • อีเมล์
D2 จริงๆแล้วก็สามารถทำ Time ให้ดีได้นะครับ  ยังงัยลองติดต่อขอฟังรถคุณดำดูก็ได้
ผมว่าจากระบบที่มีอยู่ก็ OK นะครับ  ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนประสพการณ์กับเพื่อนๆในนี้ก่อนก็ได้ครับ

เก้า

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
ครับ ช่างอู๊ด ขอบคุณครับ ^^

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
สวัสดีครับน้าเนส ^^ คิดว่าอยากแวะเข้าไปขอคำแนะนำเฮียนพหน่อยอ่าครับ อยากได้คำแนะนำและแนวทางหลายๆแนวทางครับ เผื่อเป็นความรู้ด้วยครับและคงแก้ปัญหาระบบที่มีอยู่นี้หละครับ ใจจริงไม่อยากเปลี่ยนของที่มีอยู่หละครับน้าเนส

ไม่ต้องเปลี่ยนแล้วครับ อุปกรณ์ทุกชิ้นน้าเก้าแจ่มอยู่แล้ว แถมสายก้อเล่นสายเทพ

ถ้างานติดตั้งเยี่ยม คนจูนยอด เสียงดีแน่ๆครับน้า  :o
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

B11

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 441
D2 จริงๆแล้วก็สามารถทำ Time ให้ดีได้นะครับ  ยังงัยลองติดต่อขอฟังรถคุณดำดูก็ได้
ผมว่าจากระบบที่มีอยู่ก็ OK นะครับ  ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนประสพการณ์กับเพื่อนๆในนี้ก่อนก็ได้ครับ

ผมเห็นด้วยกับข้อนี้มากๆๆครับ ตอนที่เคยใช้อยู่ผมรู้สึกว่าถ้าทำให้ถูกแล้ว จะมีความรู้สึกว่าเสียงถูกบีบน้อยกว่า
ตัวอื่นๆๆที่เป็น front ที่มี ta ด้วยกันส่วนเรื่องเสาก็ตามเฮียนพครับ ไม่มีสูตรตายตัวอยู่กับระบบของรถอีก
ยังไงลองเข้ามาพูดคุยกันดูนะครับผมว่าน่าจะได้ความรู้กลับไป

และอาจจจะถูกสมาชิกที่นี่ยุอีกหลายๆๆอย่างด้วยอะ
THE HUNG

nehemiath

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
อยากทราบว่าน้าเก้าไปฟัง time รถคันไหนมาครับ
พอดีช่วงนี้ใกล้มีตติ้งอยาก จะไปขอเจ้าของรถฟังเป็นบุญหู และ
แนวทางปรับปรุงในอนาคตครับ

(ตอนนี้กำลังสับสนว่า time หรือ non time ดีหว่า????)



tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211
ยินดีต้อนรับครับ น้าเก้า เวลามีมิตติังมาแจมกันครับ  :D :D :D :D

เก้า

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
^^ ไปฟังรถน้าโชคครับ ถึงขั้นติดหูผมมาเลยทีเดียวครับ เล่นเอาหูเสียเลยอ่า TT อยากได้รายละเอียดแบบนั้นจังเลยครับ ดนตรีเป็นตำแหน่งฟังง่ายมากๆ เสียงนิ่งสงัด รายละเอียดดนตรีชัดเจนเป็นชิ้นๆทีเดียว มันทำให้ผมรู้ว่าการปรับจูนนี่ทำให้เครื่องเสียงดีขึ้นอย่างชัดเจนทีเดียวครับ

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
^^ ไปฟังรถน้าโชคครับ ถึงขั้นติดหูผมมาเลยทีเดียวครับ เล่นเอาหูเสียเลยอ่า TT อยากได้รายละเอียดแบบนั้นจังเลยครับ ดนตรีเป็นตำแหน่งฟังง่ายมากๆ เสียงนิ่งสงัด รายละเอียดดนตรีชัดเจนเป็นชิ้นๆทีเดียว มันทำให้ผมรู้ว่าการปรับจูนนี่ทำให้เครื่องเสียงดีขึ้นอย่างชัดเจนทีเดียวครับ

น้าโชคไหนอะ ใช่ที่ลง Brax metrix ฟร้อน p90 ป่าวครับ  ???
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

Bangpain

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 185
    • อีเมล์
^^ ไปฟังรถน้าโชคครับ ถึงขั้นติดหูผมมาเลยทีเดียวครับ เล่นเอาหูเสียเลยอ่า TT อยากได้รายละเอียดแบบนั้นจังเลยครับ ดนตรีเป็นตำแหน่งฟังง่ายมากๆ เสียงนิ่งสงัด รายละเอียดดนตรีชัดเจนเป็นชิ้นๆทีเดียว มันทำให้ผมรู้ว่าการปรับจูนนี่ทำให้เครื่องเสียงดีขึ้นอย่างชัดเจนทีเดียวครับ
น้าเก้า รถ น้าโชค แกจูนเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือครับ  ;D
มีมือดีมาจูนให้ขนาดนั่น น้าเก้าก็ให้แกจูนให้สิครับ 555  ;)