ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่ๆเรื่องแด้มป์ STP เต็มสูบทั้งคัน ครับ  (อ่าน 12903 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
ก่อนอื่นต้องบอกว่าเป็นโชคดีของผม ที่ได้มาเจอสังคม QC Caraudio ที่นี่นะครับ ดูเป็นกันเองและแนบแน่นมาก เวลาอ่านข้อแนะนำหรือความเห็นจากพี่ๆเพื่อนๆในนี้ ผมคิดในใจว่าบ่อยๆว่า "ที่นี่สุดยอดละ"

เข้าเรื่องเลยละกันเนอะ คือผมจองรถ Suzuki Swift GLX เป็นรถคันแรกในชีวิตและนัดรับรถประมาณ เม.ษ. ปีหน้าครับ (อาจเตรียมตัวก่อนนานนิดนะครับ ^^ และ ที่สนใจ Swift  เพราะคำว่า Eco และสมรรถนะที่คิดว่าดีสุดแล้วใน Eco) ตอนนี้กำลังวางแผนการ(เสียตัง)ตกแต่ง และคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆอยู่ แต่ลำดับแรกๆที่คิดจะทำก่อนเลย คือ การแดมป์รถทั้งคันครับ พอมาดูรีวิวต่างๆแนะนำเป็น STP รอบคัน(เสียตัง)ทีเดียวจบ ซึ่งผมก็เห็นด้วยไม่อยากให้รื้อรถแก้งานกันบ่อยๆ สงสารรถครับ จึงขอคำแนะนำจากพี่ๆท่านต่างๆ ในข้อกังวล ดังนี้ครับ

1. น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นครับ ผมอ่านบทความต่างๆ มีข้อมูลว่า นน. เพิ่มตั้งแต่ 10 Kg - 50 Kg ครับ ซึ่งจากตัวเลขมันค่อนข้างแตกต่างกันจนถ้าไม่น่าสงสัยนี่ก็แปลกละ เลยขอสอบถามว่า STP รอบคัน น้ำหนักที่เพิ่มมาประมาณกี่ Kg ครับ และสำหรับรถเล็กและเป็น Eco(1200 cc) ด้วยแล้วนี่ จะรับไหวไหมครับ และมีผลกระทบต่อสมรรถนะมาก-น้อย ยังไงบ้าง  :(

2. ถ้าผมจะนำไปติดแก๊ส ถังโดนัสเพราะวิ่งเฉลี่ยนต่อวัน 100 โล ระยะยาวอาจจะไม่ไหว ถ้าแด้มป์ทั้งคันขนาดของแผ่นแด้มป์เมื่อนำไปติดบริเวณฐานล้ออะไหล่ จะมีผลภายหลังเมื่อนำไปติดแก๊สไหมครับ เช่น มีขนาดคับพื้นที่ขึ้น หรือ ต้องรื้อแผ่นแด้มป์บริเวณนั้นทั้งหมด เป็นต้นครับ  :'(

3. ระยะเวลาประมาณกี่วันครับ  ???

4. เครื่องเสียงเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะทำในรถ (เพราะคิดว่าจบยากสุด อ่านๆแล้วกิเลสทั้งน้าน) ชอบฟังเพลงรายละอียดดีๆ stage กว้างๆ หวานๆ ไม้เน้นบริโภคเบสแต่ขอมีบ้าง เช่น แนว bakery แนะนำเป็น Promotion ตัวไหนดีครับ ที่ดูแล้วเหมาะกับแนวและขนาดรถ ด้วยงบประมาณไม่เยอะมาก (มี link รูปด้วยยิ่งดรครับ)  :o

5. ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ในที่นี้ล่วงหน้าครับ อิอิอิ  :-[


qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
ยินดีต้อนรับนะครับ 

1. น้ำหนักที่เพิ่มชึ้นจากตัวเลขที่แตกต่างกันมากเนื่องจากวัสดุที่ใช้และขั้นตอนในการแดมป์ที่แตกต่างกัน

    ซึ่งมีรายละเอียดเยอะมาก กำลังให้ทีมงานทำเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะไว้สำหรับศึกษาข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจอยู่ครับ

2  แนะนำติดตั้งแก๊สให้เรียบร้อยก่อนดีกว่าครับ

3  ระยะเวลาในการติดตั้งอยู่ประมาณ  2 วัน

4  การเลือกซื้อเครื่องเสียงแนะนำให้ใช้วิธีทดสอบด้วยการฟังจริงดีที่สุดนะครับ  วางงบประมาณคร่าวๆมาลองฟังอุปกรณ์หหลายๆตัวเพื่อ

   เปรียบเทียบว่าตรงความต้องการของเราหรือไม่

5  ยินดีที่รู้จักอีกครั้งครับ  ว่างๆแวะมานั่งเล่น  ลองฟังเพลงจากรถสมาชิกที่ติดตั้งจริงก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลยครับ
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

zick_ong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
1. เรื่องนํ้าหนัก ผมไม่แน่ใจ ให้น้าๆมาตอบ ชัวร์กว่า

2.เรื่องแด้มป์ ความคิดส่วนตัว ถ้าเอาเรื่องเสียงมากๆแด้มป์ก่อนทําแก๊ส น่าจะดีกว่า
เพราะถ้าติดตั้งแล้วงานแด้มณุ้มล้ออะไหล่น่าจะยากอยู่ ซึ่งถ้าแด้มป์ก่อนไปติดแก๊ส คงไม่ถึงขั้นลอกออกทั้งแผ่นครับ
อาจยุ่งยากตอนสว่านเจาะรถซึ่งจะเหนียวตอนเจาะแผ่นแด้มได้ เรื่องร้านชํานาญงาน ไม่น่ามีปัญหา

อ้อ ฝากการบ้านเรื่องสปริงหลังทรุดหลังติดแก๊สนะครับ น่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอยู่ เพราะท้ายน่าจะห้อย

3. ทิ้งนาน งานยิ่งเนียนครับ เห็นน้าๆทําน่าจะไม่เกิน1สัปดาห์

4.ตั้งงบประมาน+แนวการฟังเราก่อนครับ งบน้อยก็จบได้ ตามความต้องการ(หู)เรา
เฮีย ซ้อ จัดให้ได้อยู่แล้วครับ
แนะนํามาที่ร้านลองฟังลําโพงในห้องลอง หรือรถเทพๆที่เข้ามาเหมือนมาบ้านเพื่อนได้เลย
ตอบแทน ชาวqc societyว่ายินดีต้อนรับครับ
Civic FD
P90rs + pro + ib100
GM M-line 2ways active
Boston G5-10
ARC SE 4100
Celestra FA 2150
Cable : tchernov
Power cable :RAMM + tchernov

zeed2000

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 640
ขอตอบแค่ข้อ 4  :D

ผมว่าก่อนอื่นเลือกลำโพงก่อนครับ เพราะจะกำหนดเสียงโดยรวม
ถ้าฟังแนวนี้ก็แนะนำไป Morel Hybrid หรือ Diamond Hex ครับ แต่ทั้งคู่ต้องมีแอมป์ช่วยขับนะครับ
เบื่อ คัน เบื่อ คัน เบื่อ คัน ทำไรกะรถต่อดีฟะ

Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
ประทับใจเลยครับ มีการบ้านให้ด้วย 555+

ตอนทำจริงตั้งใจว่าจะเข้าไปคุยรายละเอียดก่อนตัดสินใจครับ แต่ตอนนี้คงแอบนั่งเฝ้ากระดานเก็บความรู้ไปเรื่อยๆก่อน

ยังสนใจทุกความเห็นอยู่นะครับ ยิ่งใครมีประสบการณ์ด้วยยิ่งดีเลย

ขอบคุณในทุกข้อเสนอแนะครับ ^^

Hokung

  • ตกมาตราฐานร้าน
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,897
  • ยังอีกไกล
คำถามผม. ทำไมถึงคิดจะ damp ทั้งคัน
ซึ่ง ดีนะดีแน่ แต่มันก็ทำน้ำหนักรถเยอะ รถ eco car กำลังเครื่องน้อย ซึงเป้าหมายรถพวกนี้คือประหยัด มันจะกลายเป็นไม่ประหยัด และ อืดเลย
ถ้าชุดเครื่องเสียงที่จะติดตั้งไม่ใหญ่มาก ก็ลองมอง damp ที่ประตู เต็มระบบ ดีกว่า

ผมก็ฟังเพลง แนว บอย เหมือนกัน ผมใช้ลำโพง GM กับ pioneer ครับ
New jazz  New system:MLK mille + Ramm mozart + alpine 530bt

Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
ตอนแรกที่คิดแด้มป์ เพราะต้องการให้เวลารถใช้ความเร็วแล้วมีเสียงรบกวนจากภายนอกลดน้อยลง พอลองมองเรื่องผู้โดยสารประจำผมก็มีแค่แม่กับแฟน อ่านจากรีวิวต่างๆแล้วส่วนใหญ่ประทับใจกันทุกคนก็เลยสนใจครับ อยากให้คนนั่งมีความรู้สึกประทับใจว่าอย่างนั้นเถอะ ^^ ส่วนเรื่องเครื่องเสียงเป็นเรื่องรองลงมาครับ สำหรับผมมองเป็นเรื่องผลพลอยได้ (ที่ยังไงก็ต้องทำในอนาคต) ก็เลยมองว่าอย่างงั้นขั้นแรกทำเรื่องลดเสียงเข้ารถให้สุดก่อน ตอนทำเครื่องเสียงจะได้ไม่ต้องกลับมาเพิ่ม ก็เลยมองเป็นรอบคันไปเลยครับ

แต่ถ้าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้การประหยัดหรือกินน้ำมันมากขึ้นอย่างมีนัย (ผมตั้งประหยัดน้ำมันลดลงไม่เกิน 2โล/ลิตร) ก็คงไปพิจารณาแนวทางอื่น เช่นทำเฉพาะส่วนไปครับ  >:(

MR.Prakarn Lengprasert

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 2,103
    • อีเมล์
ถ้ามองเรื่องการสิ้นเปลื่องของน้ำมันรถผมใช้ซีตรองZX1.8 demp ทั้งคันกินน้ำมันเพิ่มไม่เกิน 1กม./ลิตรครับทั้งนี้ส่วนใหญ่ถ้าบนทางด่วนวิ่งที่ความเร็ว120 กม./ชั่วโมงครับ

kamol

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 6,161
Damp ทั้งคันเงียบจริงๆ. ถ้าทำได้. แดมป์เฉพาะคู่หน้าเงียบลงมาระดับนึงแต่ยังห่างไกลการแดมป์ทั้งคัน. ขับไม่ได้อืดอะไรขนาดนั้นหรอกครับ. มันก็เหมือนเราขับปกติคนเดียว กับมีผู้โดยสารมานั่งด้วย เราก็ขับปกติไม่ได้อืดอะไรขนาดนั้นครับ.  

แต่ถ้าแดมป์แล้วมัวแต่คิดว่ามันจะอืด. มันก็จะอืดครับ เป็นเรื่องทัศนะคติ. คิดบวกขับรถสบายๆฟังเพลงเพราะๆ คิดลบมองหาปัญหา ก็จะเห็นแต่ปัญหาครับ

เชียร์แดมป์เต็มที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10/13/12 17:01:08 โดย kamol »
Looking for comments and opinions, feel free to ask me.  But be prepared for an honest feedback 'cause I don't do white lie.

Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
ฟังแล้วรู้สึกสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ เงินซื้อรถ-แต่งรถมาจากน้ำพักน้ำแรงเรา ก็อยากได้อะไรที่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปและก็อยากให้คนที่ได้มาสัมผัสประทับใจด้วย ขอบคุณครับ
 
ปัญาเดียวของผมเลยครับ...ยังไม่ได้รถ 555+ มีเวลาหาเงิน หาข้อมูล อีกหลายเดือนเลยครับ

มีข้อมูลไหนคิดว่าเป็นประโยชน์ ยินดีรับทุกคำแนะนำครับ    :D

Hokung

  • ตกมาตราฐานร้าน
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,897
  • ยังอีกไกล
ที่ผมกล่าว ข้างต้น เพื่อให้รู้ ถึง ปัญหา ที่จะเกิดที่ต้องยอมรับได้ ไว้ก่อน รวมถึงต้องคำนึง ถึง ช่วงล่างด้วย นะครับ 

 
New jazz  New system:MLK mille + Ramm mozart + alpine 530bt

Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
คุณ hokung ขอบคุณครับ ผมก็กลัวปัญหาที่คุณบอกเพราะเป็นปัญหาหลักและอาจเกิดขึ้นทั้งนั้นเลย และคนที่จะทำต้องรู้ความเสี่ยงพวกนี้ด้วย จะได้คำนวณเสริมอื่นๆหลังทำครับ ตอนนี้กำลังหาความรู้แนวทางแก้แต่ละเรื่องอยู่ครับ

เหรียญมี 2 ด้านเสมอ ขอบคุณครับ  :)

Nut_vnv

  • ซี4
  • ****
  • กระทู้: 71
ของผม damp ทั้งคัน รถสวยดี เตี้ยๆ คล้ายสปริงโหลด  :D  แต่ก็กินน้ำมันเหมือนกันละ Jazz อ่ะครับ
Shell V power ผมวิ่งได้ประมาณ  9-10 โลลิตร ได้สูงสุดแค่ 10.2 โลลิตร อันนี้วิ่งตจว. แล้วนะ ไม่ใช่ในกรุง ไม่รู้น้ำหนักรวมเท่าไหร่ แต่ผมชอบรถหนักๆ ไม่ชอบรถเบาๆ

รถผมติดกันสาดด้วย  ผมยังไม่เคยได้ยินเสียงลมเข้ารถเลย เห็นส่วนใหญ่จะบ่นว่าขับประมาณ 100 ก็ดังละ แต่ผม 140 ยังไม่ดังนะ ก็พยายามฟังอยู่ว่าเสียงลมจากกันสาดมันเป็นไง
ยิ่งถนนดีๆ นี่เนียนๆ เลย แต่ถ้าเจอถนนไม่เรียบนี่ก็เสียงเข้าพอควร เคยขับไปถนนวิภาแถวเกษตรไหมครับ เส้นเกษตรไป north park อ่ะ  มีอยู่ช่วงหนึ่ง ช่องกลางอ่ะ ไม่รู้ลาดยางอะไรของมัน มองดูเหมือนจะเรียบ วิ่งผ่านขุรขระมาก หูอื้อเลยอ่ะ

ถ้าถนนไม่แย่มากๆ ทุกวันนี้เสียงหลักๆ ที่ได้ยินคือเสียงเครื่องยนต์ตัวเองเวลาเหยียบแรงๆ กับเสียงรอยต่อถนน เสียงเครื่องยนต์นี่พอลดได้โดยใช้ v power ของ Shell เครื่องเดินเรียบ เสียงไม่ดัง เวลาจอดนิ่งๆ นี่เหมือนไม่ได้สตาร์ทรถเลยไม่มีอาการสั่น (แฟนไม่ค่อยสังเกตุ ผมเลยถามดูตอนจอดเข้าห้องน้ำในปั๊ม ว่าเนี่ย V power รู้สึกไหมว่าเครื่องมันเงียบและนิ่งมาก เขาเห็นด้วย สักพักวิ่งไปน้ำมันหมด เติมของอีกยี่ห้อ จอดให้เขาดูอรกรอบ อ่าสั่นใช่ไหม ชัดเจนผมไม่ได้คิดไปคนเดียว 555+ แต่ถามเรื่องเสียงไม่เคยรู้ไรเลยรู้แต่ว่าเสียงดี เสียงไม่ดี)  น้ำมันตัวอื่นๆ ที่เคยลองเครื่องสั่นพอควร เช่น ปตท. / คาลเท็กซ์ / shell โซ 95 ธรรมดาก็สั่น   ล่าสุดลองโซ 95 บางจากตรงเซ็นทรัลลาดพร้าว OK เลย ใกล้เคียง V power ครับ ด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ถูกกว่า 3 บาท/ลิตร   เคยลองใช้พวก E20-85 เครื่องสั่น+เร่งแล้วไม่ค่อยขึ้น (แรงปลายไม่ดี)  เหยียบแล้วแต่รถไม่พุ่ง ได้ยินเสียงเครื่องดังขึ้นแทน 555+  อ่อแล้วโซ 95 บางจากเนี่ยผมขับได้ประมาณ 11-12 โลลิตรด้วย ผมว่ามันแรงกำลังดี  จริงๆ การบรรทุกน้ำมันเพิ่มแค่ 50 โล ไม่เห็นหนักหนาเลย ผมว่ามันก็ไม่น่าจะกินน้ำมันมากขึ้นเท่าไหร่นะ  แต่ประโยนช์ได้กลับมาเต็มๆ ขับรถทางไกล รถเสียงดังๆ มันปวดหัวมากนะครับ ดูน่ากลัวด้วย ขับแล้วเหนื่อย  ถ้าเก็บเสียงดีๆอย่างพวกเบนซ์ ขับ 160-180 ยังนิ่งๆ เลย ไม่รู้สึกน่ากลัว แต่อันตราย 555+

Damp ไปเถอะ ไม่ต้องไปโหลดนะ damp เสร็จเหมือนโหลดเองล่ะ  :D  เรื่องอืดรถผมก็ไม่อืดนะ แต่ตอนเป็นล้อกะทะก็อืดเหมือนกัน พอดีไปเปลี่ยนล้อมา เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง วิ่งดีกว่าล้อเดิมๆ เยอะ



 

Nut_vnv

  • ซี4
  • ****
  • กระทู้: 71
อ้าวโจทย์ ติดแก๊สด้วย  >:( 
แต่ถ้านั่งแค่ 2 คนก็ OK นะ คงไม่หนักเกิน

แต่ถ้านั่ง 4 ติดแก๊ส+damp ก็อืดสิครับ



Akekaraj

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 8
เพื่อผมใช้ Jazz รถไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม มันยังบ่นค่าน้ำมันเลยครับจนมันต้องไปติดแก๊ส บอกสบายกระเป๋ากว่าเยอะ

พึ่งรู้ว่าน้ำมันมีผลต่อเสียงเครื่องยนต์พอสมควร ผมคงใช้ 95-E10 แต่ถ้าราคาน้ำมันขยับตัวขึ้นกว่านี้ ใช้สักพักผมคงไปดมแก๊สตามเพื่อนแล้วหละ 555+

ชอบตรงถามแฟนเรื่องเสียงไม่เคยรู้ไรเลยรู้แต่ว่าเสียงดี เสียงไม่ดี 555+ เป็นเหมือนแฟนผมเลยครับ ผมเคยพาไปเลือกซื้อหูฟังด้วย หยิบตัวละ 10,000 บาท มาเทียบกับตัวเดิม 1,000 กว่าบาท แล้วให้บอกว่าแตกต่างกันยังไง แม่คุณก็บอกได้แค่ว่าเสียงดีกว่า แต่ไม่รู้ดีกว่ายังไง 55+ เอาเป็นว่าใช้ความรู้สึกฟัง ฟังว่าเพราะกว่าดีกว่าสำหรับผมก็โอเคละ (อ้อ ตัวละหมื่นผมไม่ได้ซื้อกลับบ้านนะ แม่คุณไปด้วยเลยอดตามระเบียบ 55+)