ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้อง ......เบิร์น  (อ่าน 48406 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เอ๊ะ เว้ยเห้ย

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,467
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 08/28/10 12:15:36 »
อาทิตย์นี้สัปดาห์เดียวมีรถที่ติดตั้งไปแล้วกลับเข้ามาเซ็ทระบบใหม่ถึง 3 คันหลังจากเบิร์นอินเรียบร้อย
ผลออกมาแทบจะเรียกว่าเป็นคนละระบบกับตอนติดตั้งใหม่ๆ
   อันนี้จึงอยากจะนำมาย้ำสำหรับนักเล่นใหม่ๆหรือผู้ที่เล่นอยู่แล้วแต่ไม่เข้าใจไม่เช่นนั้นระบบที่ติดตั้งกับ
อุปกรณ์ที่มีอยู่ยังไม่แสดงประสิทธิภาพที่แท้จริง ก็คิดแต่จะเปลี่ยนสินค้าโดยดูแค่สเปคหรือเล่นตามกระแส
อาจทำให้ท่านได้แค่เฟอร์นิเจอร์มาประดับรถเท่านั้น
ด้วยเหตุนี้ตอนนี้ถึงยังไม่อยากทำอะไรเลยหลัง PSI เข้าที่
QC Society MicroPrecision S7

m1964

  • ซี3
  • ***
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 08/29/10 12:06:04 »
ของผมก็เช่นเดียวกันครับ (saab p80 ark xxk morel dotech) ติดตั้งมาประมาณเกือบๆสามเดือนแล้ว แหลมที่เคยจัดสุดๆ ตอนนี้ดีขึ้นครับ กะว่ารออีกซัก 2-3 เดือนค่อยว่ากันอีกที รถวิ่งน้อยครับ

อ้อ! ตอนครั้งก่อนที่เข้าไปเปลี่ยนจาก active เป็น passive มีเสียงวี้ดเบาๆเวลาเร่งเครื่อง น่าจะเกิดจากการคาสายเดิม (ทั้งสาย interconnect + speaker) ไว้ (รึปล่าวครับ)


ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 08/29/10 13:37:32 »
กรณีนี้ ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากตำแหน่งติดตั้ง Passive ลองไล่ดูนะครับว่าเอา Passive ไว้ใต้ คอนโซลหน้าหรือปล่าว หรือ Passive อยู่ใกล้ ตำแหน่งไฟรถหรือไม่

แล้วลองขยับตำแหน่ง Passive ใหม่ หรืออาจเกิดจาก ระบบไฟที่ไดชาร์ตมีกวนหรือปล่าว ถ้าเป็นที่ไดชาร์ต ลองหา Cap มาคร่อมตูดไดชาร์ตดูครับ

ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟัง บ้างนะครับ

toffyblues

  • ซี3
  • ***
  • กระทู้: 56
    • อีเมล์
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 08/29/10 15:07:09 »
มา Confirm ด้วยอีกเสียงครับ ก่อนหน้านี้นั่งฟังในรถคนเดียวในโรงรถทุกคืน เพื่อจะรีบให้ Burn ไวไว จนที่ผบ.ที่บ้านนึกว่าแอบดูหนัง... ในรถหรือ  O0

kamol

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 6,161
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 08/29/10 17:33:29 »
เพื่อนๆ หลายๆคนที่เคย ใช้ของ ตั้งแต่ติดตั้งใหม่ๆ จนพ้นระยะ burn และกลับมาจูนเก็บอีกครั้ง จะทราบดีว่า การ burn in สำคัญขนาดไหนครับ หลายๆเสียงที่เข้ามาตอบในนี้คงเป็นคำยืนยันได้ดี  เครื่องเสียงบ้านก็เช่นกัน ไปค้นบอร์ดไหน ก็จะพูดแบบเดียวกัน

อยากให้เพื่อนๆที่เริ่มติดเครื่องเสียงใหม่ๆ ใจเย็นๆ การที่ติดไปแล้วเปลี่ยน ติดแล้วเปลี่ยนโดยที่ยังไม่ให้โอกาสอุปกรณ์ นั่นก็น่าเสียดาย ที่คุณไม่เคย ได้ฟังลำโพงเต็มศักยภาพเลย

อุปกรณ์ยิ่งดี มักจะยิ่งต้อง burn นาน ยกตัวอย่างเช่นแอมป์ Signature วันแรกๆ ที่ต่อเสียงแบบหนึ่ง แต่ยิ่ง burn ไปจะยิ่งเห็นศักยภาพมันมากขึ้นเรื่อยๆ อ.นพพร ผู้ซึ่งครำ่หวอดในวงการเครื่องเสียงมานาน และเป็น กรรมการ IASCA / EMMA เคยบอกผมว่า ลำโพง scanspeak บางรุ่น ใช้เวลา burn หลายร้อยชั่วโมง เฮียหั่ง ก็เคยพูดไว้เหมือนกัน

ตอนนี้ รถน้าเคี้ยง กับ น้าตงใช้ Arc Signature 4100 ขับ Morel Supremo / Piccolo ลำโพงรุ่นใหญ่ ของ Morel (รุ่นสูงกว่า Morel Elate Limited) เสียงวันนี้กับวันแรกที่ติด ต่างกันฟ้ากับดิน  ก็ลองมาฟังดูครับ ว่า Arc Signature 4100 ขับ Morel รุ่นใหญ่ ได้ดีขนาดไหน

ผมหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นคำแนะนำที่ดีให้แก่เพื่อนๆ ที่เริ่มติดเครื่องเสียง ไม่ว่าจะเล่นอยู่บอร์ดไหน ทำร้านไหน ใช้ของยี่ห้ออะไร

To hear an Oriole sing
May be a common thing --
Or only a divine.

It is not of the Bird
Who sings the same, unheard,
As unto Crowd --

The Fashion of the Ear
Attireth that it hear
In Dun, or fair --

So whether it be Rune,
Or whether it be none
Is of within.

The "Tune is in the Tree --"
The Skeptic -- showeth me --
"No Sir!  In Thee!"

ิby Emily Dickinson  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/30/10 00:18:12 โดย minny »
Looking for comments and opinions, feel free to ask me.  But be prepared for an honest feedback 'cause I don't do white lie.

m1964

  • ซี3
  • ***
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 08/29/10 21:17:28 »
กรณีนี้ ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากตำแหน่งติดตั้ง Passive ลองไล่ดูนะครับว่าเอา Passive ไว้ใต้ คอนโซลหน้าหรือปล่าว หรือ Passive อยู่ใกล้ ตำแหน่งไฟรถหรือไม่

แล้วลองขยับตำแหน่ง Passive ใหม่ หรืออาจเกิดจาก ระบบไฟที่ไดชาร์ตมีกวนหรือปล่าว ถ้าเป็นที่ไดชาร์ต ลองหา Cap มาคร่อมตูดไดชาร์ตดูครับ

ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟัง บ้างนะครับ

ขอบคุณครับคุณ'ลุงขี้เมา' สำหรับข้อสันนิษฐาน เป๊ะเลยครับ passive อยู่ใต้ console หน้าครับ - ก่อนหน้านี้เป็น active ไม่มีเสียงรบกวนครับ

กะว่าอีกซัก 2-3 เดือนจะเข้าที่ร้าน ทำทีเดียว พร้อมกับรบกวนเฮียนพจูนเก็บรอบสุดท้าย

ระหว่างนี้ก้อคงได้แต่พยายามหาเรื่อง(ไม่เป็นเรื่อง)ใช้รถ ..เบิร์น...เบิร์น...เบิร์น

minny

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,533
  • ระบบเล็กๆ
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 08/29/10 23:59:20 »
กรณีนี้ ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากตำแหน่งติดตั้ง Passive ลองไล่ดูนะครับว่าเอา Passive ไว้ใต้ คอนโซลหน้าหรือปล่าว หรือ Passive อยู่ใกล้ ตำแหน่งไฟรถหรือไม่

แล้วลองขยับตำแหน่ง Passive ใหม่ หรืออาจเกิดจาก ระบบไฟที่ไดชาร์ตมีกวนหรือปล่าว ถ้าเป็นที่ไดชาร์ต ลองหา Cap มาคร่อมตูดไดชาร์ตดูครับ

ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟัง บ้างนะครับ

ขอบคุณครับคุณ'ลุงขี้เมา' สำหรับข้อสันนิษฐาน เป๊ะเลยครับ passive อยู่ใต้ console หน้าครับ - ก่อนหน้านี้เป็น active ไม่มีเสียงรบกวนครับ

กะว่าอีกซัก 2-3 เดือนจะเข้าที่ร้าน ทำทีเดียว พร้อมกับรบกวนเฮียนพจูนเก็บรอบสุดท้าย

ระหว่างนี้ก้อคงได้แต่พยายามหาเรื่อง(ไม่เป็นเรื่อง)ใช้รถ ..เบิร์น...เบิร์น...เบิร์น

เรื่องเบิร์นนี่ต้องถาม น้ากมล กับ น้าตง ได้ครับ ก็เล่น start รถทิ้งไว้ทั้งวันเลยอะ 555 ;D

การเบิร์นเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ต้องเบิร์นทุกชิ้นด้วยนะ ขนาดลูกฟิวส์ที่ใส่เข้าไปใหม่ก็ยังต้องเบิร์นเลยครับ นับประสาอะไรกับอุปกรณ์หลักอย่างแอมป์ จริงๆ มันก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่คนเล่นเครื่องเสียงหรือแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเครื่องเสียงก็ยังรู้กันทั่วโดยไปอยู่แล้วนะครับ

ว่าแต่ใครเหรอครับน้า ที่บอกว่าแอมป์ไม่ต้องเบิร์นเนี่ย มั่วจริงๆ เลยพวกนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/30/10 00:00:34 โดย minny »
รถผม เพราะแล้ว

kimberry

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,060
  • ระบบ Active 2 ทางมาตรฐานร้าน
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 08/30/10 08:27:54 »
กรณีนี้ ผมเดาว่า น่าจะเกิดจากตำแหน่งติดตั้ง Passive ลองไล่ดูนะครับว่าเอา Passive ไว้ใต้ คอนโซลหน้าหรือปล่าว หรือ Passive อยู่ใกล้ ตำแหน่งไฟรถหรือไม่

แล้วลองขยับตำแหน่ง Passive ใหม่ หรืออาจเกิดจาก ระบบไฟที่ไดชาร์ตมีกวนหรือปล่าว ถ้าเป็นที่ไดชาร์ต ลองหา Cap มาคร่อมตูดไดชาร์ตดูครับ

ได้ผลยังไงมาเล่าสู่กันฟัง บ้างนะครับ

ขอบคุณครับคุณ'ลุงขี้เมา' สำหรับข้อสันนิษฐาน เป๊ะเลยครับ passive อยู่ใต้ console หน้าครับ - ก่อนหน้านี้เป็น active ไม่มีเสียงรบกวนครับ

กะว่าอีกซัก 2-3 เดือนจะเข้าที่ร้าน ทำทีเดียว พร้อมกับรบกวนเฮียนพจูนเก็บรอบสุดท้าย

ระหว่างนี้ก้อคงได้แต่พยายามหาเรื่อง(ไม่เป็นเรื่อง)ใช้รถ ..เบิร์น...เบิร์น...เบิร์น

เรื่องเบิร์นนี่ต้องถาม น้ากมล กับ น้าตง ได้ครับ ก็เล่น start รถทิ้งไว้ทั้งวันเลยอะ 555 ;D

การเบิร์นเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ต้องเบิร์นทุกชิ้นด้วยนะ ขนาดลูกฟิวส์ที่ใส่เข้าไปใหม่ก็ยังต้องเบิร์นเลยครับ นับประสาอะไรกับอุปกรณ์หลักอย่างแอมป์ จริงๆ มันก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่คนเล่นเครื่องเสียงหรือแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเครื่องเสียงก็ยังรู้กันทั่วโดยไปอยู่แล้วนะครับ

ว่าแต่ใครเหรอครับน้า ที่บอกว่าแอมป์ไม่ต้องเบิร์นเนี่ย มั่วจริงๆ เลยพวกนี้

ขอเสริมครับ เครื่องเสียงบ้าน hi end ดีๆหลายชิ้นต้องเบิรนเกินกว่า 350 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ช่วงเปิดแรกๆนี่แทบเขวี้ยงทิ้งเลย

ซึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องเสียงรถแล้วนับว่ายังใช้เวลาน้อยครับ (แต่ก็เสียน้ำมันไปหลายอยู่)

pux_pick

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 234
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 08/30/10 16:43:52 »
ระวัง.......ถ้ามีใครมาบอกคุณว่าการburnไม่มีความจำเป็นในการเล่นเครื่องเสียง

หากคนนั้น เป็นเพื่อนคุณ เขาอาจไม่ได้ศึกษาในเรื่องเครื่องเสียง แต่............

ถ้าคนนั้น เป็นพ่อค้าขายของ เขากำลังจะล้วงตังค์ออกจากกระเป๋าคุณ พร้อมกระซิบว่าของคูณไม่ดี.....เปลี่ยนของเหอะ :-*

minny

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,533
  • ระบบเล็กๆ
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 08/30/10 17:29:45 »
ระวัง.......ถ้ามีใครมาบอกคุณว่าการburnไม่มีความจำเป็นในการเล่นเครื่องเสียง

หากคนนั้น เป็นเพื่อนคุณ เขาอาจไม่ได้ศึกษาในเรื่องเครื่องเสียง แต่............

ถ้าคนนั้น เป็นพ่อค้าขายของ เขากำลังจะล้วงตังค์ออกจากกระเป๋าคุณ พร้อมกระซิบว่าของคูณไม่ดี.....เปลี่ยนของเหอะ :-*

ตามนั้นครับน้าเอ ซิ๊ก ยังเอา supremo ออกสบายๆ เลย ผมว่ามันเหลือๆ ด้วยซ้ำ คงไม่ต้องพูดถึง LE หรอก มันเอาอยู่อยู่แล้วหล่ะครับ คนที่ว่ามันเอาไม่อยู่เนี่ย ไม่รู้ว่าไปหลอกคนอื่นให้เปลี่ยนของรึเปล่าก็ไม่รู้นะครับ ใครที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้จงระวังไว้ครับ >:(
รถผม เพราะแล้ว

kimji

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,630
    • อีเมล์
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: 08/30/10 18:40:04 »
เอ้า...เด็กๆเข้าแถว..จัดระเบียบ...ค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/30/10 19:58:54 โดย kimji »
สอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นและราคาสินค้าได้ทาง LINE:QCcaraudio  หรือ สแกน QR CODE ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ  http://www.qccaraudio.com/webboard/index.php?topic=8812.0

เอ๊ะ เว้ยเห้ย

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,467
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: 08/30/10 19:28:17 »
เอ้า...เด็กๆเข้าแถว..จัดระบียบ...ค่ะ
;D
ผมเห็นด้วยอย่างมากเรื่อง burn แต่สิ่งต่อไปนี้ไม่เห็นด้วย
1. Start รถทิ้งไว้ burn เพราะเปลือกน้ำมันและกระทบกระเทือนโลก การอดทนขับไปฟังไปเรื่อยๆ เหมือนเล่นเกมส์เก็บ level ดีกว่า แต่ถ้าใจร้อน ก็ตามน้าตง น้ากมลเลย
2.อย่าเพิ่งปักใจว่ามันจะไม่ไหวไม่ work จริงๆ ลองมาฟังรถที่ burn แล้วก่อนจะช่วยได้มาก
การ burn ยังไงก็ต้องเกิดขึ้นและเกิดทันทีที่มันมีเสียง ดังนั้นก็หาเพลงมาฟัง ฟัง และ ฟัง อย่าคิดว่า Burn burn burn
หากคิดว่าช่วงแรกเสียงไม่ได้เรื่องก๋เอามาปรับจูนสำหรับฟังก่อนก็ได้เพื่อเอาใจหูแล้วค่อยมาจูนใหม่ยังทัน ช่วงแรกๆผมก็ใส่ bass ไปหน่อย หลังๆเริ่มล้นก็ปรับจูนไปแล้วกันนะ

QC Society MicroPrecision S7

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: 08/30/10 20:44:57 »
เอ้า...เด็กๆเข้าแถว..จัดระเบียบ...ค่ะ

บางครั้ง การเบิร์น เครื่องเสียง มันก็เหมือน เบิร์นใจ เราไปด้วยพร้อมๆ กันครับ ....... อดทนรอคอย เฝ้าดูความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ก็ช่วยให้เราใจเย็นขึ้นได้ครับ

พยายามเรียนรู้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ถึงที่สุด พบปัญหาก็ค่อยๆ แก้ไขกันไป ดีหรือไม่ สำเร็จหรือปล่าว ก็อีกเรื่องหนึ่ง อันนี้ก็คงได้การเบิร์นอิน ไปในคราวเดียวกันด้วย

สุดท้ายแล้ว เราก็จะรู้เองว่า คู่ไหน กับคู่ไหน ที่อยู่ด้วยกันได้ หรือว่า คู่นี้ขออย่าเจอกันเลย เมื่อให้โอกาศกันขนาดนี้แล้ว ถ้าไม่ได้ ไม่ใครก็ใคร คงต้องเดินจากไป

เหมือนที่บอกว่า เล่นเครื่องเสียง ไม่ใช่ 1+1 = 2 เพราะเราคงต้อง พยายามทำทุกอย่างให้รวมกันเป็นหนึ่งครับ

wichien

  • ซี4
  • ****
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: 08/30/10 21:45:36 »
ก้อรอเบรินเหมือนกัน ระหว่างรอ ก้อรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ

Ultimato

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,221
  • แฟนพันธุ์แท้ Morel & Mosconi Class A
Re: ทำไมต้อง ......เบิร์น
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: 08/31/10 08:38:35 »
เพื่อนๆ หลายๆคนที่เคย ใช้ของ ตั้งแต่ติดตั้งใหม่ๆ จนพ้นระยะ burn และกลับมาจูนเก็บอีกครั้ง จะทราบดีว่า การ burn in สำคัญขนาดไหนครับ หลายๆเสียงที่เข้ามาตอบในนี้คงเป็นคำยืนยันได้ดี  เครื่องเสียงบ้านก็เช่นกัน ไปค้นบอร์ดไหน ก็จะพูดแบบเดียวกัน

อยากให้เพื่อนๆที่เริ่มติดเครื่องเสียงใหม่ๆ ใจเย็นๆ การที่ติดไปแล้วเปลี่ยน ติดแล้วเปลี่ยนโดยที่ยังไม่ให้โอกาสอุปกรณ์ นั่นก็น่าเสียดาย ที่คุณไม่เคย ได้ฟังลำโพงเต็มศักยภาพเลย

อุปกรณ์ยิ่งดี มักจะยิ่งต้อง burn นาน ยกตัวอย่างเช่นแอมป์ Signature วันแรกๆ ที่ต่อเสียงแบบหนึ่ง แต่ยิ่ง burn ไปจะยิ่งเห็นศักยภาพมันมากขึ้นเรื่อยๆ อ.นพพร ผู้ซึ่งครำ่หวอดในวงการเครื่องเสียงมานาน และเป็น กรรมการ IASCA / EMMA เคยบอกผมว่า ลำโพง scanspeak บางรุ่น ใช้เวลา burn หลายร้อยชั่วโมง เฮียหั่ง ก็เคยพูดไว้เหมือนกัน

ตอนนี้ รถน้าเคี้ยง กับ น้าตงใช้ Arc Signature 4100 ขับ Morel Supremo / Piccolo ลำโพงรุ่นใหญ่ ของ Morel (รุ่นสูงกว่า Morel Elate Limited) เสียงวันนี้กับวันแรกที่ติด ต่างกันฟ้ากับดิน  ก็ลองมาฟังดูครับ ว่า Arc Signature 4100 ขับ Morel รุ่นใหญ่ ได้ดีขนาดไหน

ผมหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นคำแนะนำที่ดีให้แก่เพื่อนๆ ที่เริ่มติดเครื่องเสียง ไม่ว่าจะเล่นอยู่บอร์ดไหน ทำร้านไหน ใช้ของยี่ห้ออะไร

To hear an Oriole sing
May be a common thing --
Or only a divine.

It is not of the Bird
Who sings the same, unheard,
As unto Crowd --

The Fashion of the Ear
Attireth that it hear
In Dun, or fair --

So whether it be Rune,
Or whether it be none
Is of within.

The "Tune is in the Tree --"
The Skeptic -- showeth me --
"No Sir!  In Thee!"

ิby Emily Dickinson  

ช่วยแปลด้วยครับ