เสริมนิดหนึ่งนะครับ ..... ในการติดตั้ง ลำโพง 6.5" ที่แผงประตู ก็เป็นเหตุสำคัญ ในการที่จะเร่งเร้า คุณภาพเสียง Mid Base จนถึง เสียง Base เช่นเดียวกับกันนะครับ
นอกเหนือจากการ Damping ดีๆทีแผงประตู ทั้งชั้นนอก ชั้นใน ใส่ Sound Damping ด้วยหรือไม่ เพื่อการทำ อคูสติกที่ดีที่สุด ของแผงประตู ซึ่งเปรียบเสมือนตู้ลำโพง
แล้วยังประกอบ ด้วยลักษณะ การติดตั้งลำโพง รูปแบบของ Spacer เริ่มไล่เรียงตั้งแต่ ติดตั้ง Spercer ลงโดยตรงกับ แผงประตูเลย หรือ เจาะแผงประตู ทำตู้ลำโพงใหม่
จนท้ายที่สุด ตัดแผงประตูด้านล่าง เพื่อทำแผงหน้าลำโพง หรือ ทำตู้ลำโพงเพื่อให้ได้ปริมาณใกล้เคียง Spec ของลำโพงมากที่สุด ...........
รถแข่งหลายๆ คัน ตลอดจนรถผมเอง ก็ต้องทดลองเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่า ทำแบบใดแบบหนึ่ง แล้วจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด
เนื่องจาก องค์ประกอบ ทั้ง ลักษณะแผงประตู ความสูงของตำแหน่งติดตั้ง ลำโพง 6.5 " รถบางรุ่นอยู่ด้านล่าง บางรุ่นอยู่สูงขึ้นมาเกือบ กลางประตู
ความอ้วน-ผอม ของช่องประตู การตัดความถี่ที่ลำโพงสามารถตอบสนองได้ การจูนนิ่งต่างๆ ทั้ง Gain ความถี่ หรือรวมแม้กระทั่ง ความดังของ ลำโพง นั้นๆ
ถึงจะให้ลักษณะเสียงที่ออกมาดีที่สุด ทั้งในด้านคุณภาพ และเวทีเสียง ครับ
อันนี้คงต้องตามประสบการณ์ ของร้าน ที่มีการทำงานบ่อยๆ มาประมวลกับความรู้ต่างๆ ซึ่งอาจจะต้อง ปรับ หรือ ทำ กันหลายๆ ครั้ง
แต่ถ้าไม่ได้เน้นแบบรถแข่ง และไม่จับผิดมันมากมายนัก แต่ยังได้คุณภาพ ที่ดี ตามที่งบเรามีอยู่ ก็จัดได้เลยครับ ไม่ต้องกังวล
บางครั้งทำไปแล้ว ยังไม่พอใจ ทั้งๆ ที่ ใครว่าอะไร ก็ทำหมดแล้ว งานติดตั้งก็เน้นกันสุดๆ .... อันนี้คงอยู่ที่งาน จูนนิ่ง แล้วละครับ
เครื่องเสียงที่ดี นอกจากเรื่องอุปกรณ์ แล้ว งานติดตั้ง งานจูนนิ่ง สำหรับผม ให้ 50 : 50 เลยครับ
เริ่มต้นว่าจะขอเสริมนิดเดียว ไหงยาวจังหว่า