ผู้เขียน หัวข้อ: Bass ออกไม่เต็ม และเสียงอู้ๆก้องๆ Peak เป็นบางความถี่ ที่ลำโพงหน้าแก้ยังไงครับ  (อ่าน 12306 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211
เวทีเสียงตอนนี้ยังไม่ดีครับ   ถ้าลองกะๆดู วัดจากซ้ายสุดไปขวาสุดน่าจะอยู่ประมาณไม่เกิน 90 องศา  (จิงๆอยากให้ได้กว้างกว่านี้)

ส่วนระดับสูงต่ำ ตอนนี้ยังอยู่ที่แถวๆหน้าปัดอยู่ครับ ยังไม่ถึงกระจก คงลองแงะลองปรับไปเรื่อยๆ หละครับ 

ตอนนี้ที่รู้สึกจิงๆคงเป็นเสียงอู้ๆ สะท้อนๆ ที่ทำให้ปวดหูอยู่หละครับ ต้องหาทางแก้กันต่อไป ^_^

ถ้าว่างลองแวะมาที่ร้านดูครับ เด๋วให้สมาชิกช่วยกันดู ช่วยกันฟัง แต่ไอ้อาการอู้ๆ สะท้อนๆ มาเปิดแผงเถอะครับ

เดิมผมก็ไม่เปิดเพราะเสียดายรถใหม่รวมถึงเพื่อนๆหลายคนที่ไม่เปิดก็ด้วยเหตุผลนี้ แต่พอเปิดแล้วจะพูดเหมือนกันหมดว่า "โคตรคุ้ม ทำไมไม่เปิดมาตั้งนานแล้ววะ"

วันก่อนพี่นกก็มาเปิดแผง เสียงโดยรวมชัดขึ้นมาก


เดี๋ยวจะลองเปิดแผงประตูเองดูเองก่อนเจาะเลยครับ (ถ้าเปิดได้)  เอาให้รู้กันไปข้างนึง ระหว่าง Burn ลำโพง 

ส่วนเสา A เนี่ยรู้สึกแล้วครับว่า"ควรทำ" เพราะลองเขยิบหัวเข้าไปฟังในแนวเกือบระนาบเดียวกับลำโพง (ให้เหมือนใส่ Headphone และ Tweeter จะได้ยิงเข้าหูได้โดยตรง) เสียงดีขึ้นผิดหูเลยครับ แถมเสียงอู้ๆก็หายไปอีก เวทีกว้างพอๆกับใส่ headphone เลยทีเดียว

ลองไปเรื่อยๆ สนุกดีครับ



ลองดูครับ พวกเราก็ชอบลองเหมือนกัน อันไหนดีก็เอามาบอกต่อ

ส่วนเวลาลองก็ดูครับว่าได้อะไร แล้วอะไรที่เสียไป 

kamol

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 6,161
อาทิตย์ที่แล้วโทรไปถามที่ร้านประมาณ 2,500 บาท รวม spacer ครับ

(Spacer นี่ผมลองแปลๆเล่นๆ ดูน่าจะแปลว่าตัวที่ทำให้มี Space ด้านหลังเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มให้ลำโพงสั่นได้มากขึ้น รวมทั้งลด Space ระหว่างลำโพงเละคนขับให้ใกล้กันมากขึ้นด้วย  ไม่แน่ใจเข้าใจถูกป่าวเอ่ย)

ถ้ามาเห็นวิธียึดลำโพง และกว่าจะทำแผงได้จะรู้ครับว่า คุ้มมาก  ทำนานมากอ่ะแค่ตีแผงเนี่ย
Looking for comments and opinions, feel free to ask me.  But be prepared for an honest feedback 'cause I don't do white lie.

qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
ขอสรุปปัญหาที่สอบถามมาดังนี้นะครับ

1. Bass ออกไม่เต็ม  ในกรณีนี้นั้นหลังจากที่ทดสอบลองลดความถี่ลงมาแล้วได้เสียงเบสเพิ่มขึ้นนั้น

   เป็นเรื่องปกติบางครั้งทางร้านจะปล่อยสัญญาณเป็น Fullrange  ด้วยซ้ำแต่ในกรณีที่จะทำแบบนั้นได้

   แผงที่ยึดลำโพงจะต้องมั่นคงแข็งแรง  จึงทำให้หลายท่านใช้วิธีเปิดฝาหน้าลำโพงเพื่อลดการสั่นสะเทือนที่จะเกิดขึ้นที่แผงประตู

  และเป็นการลดเสียงอู้ก้องได้โดยตรงเลยครับ

2. กรณีที่ใช้ผ้าห่มมาอุดที่ประตูแล้วดีขึ้นนั้น   การทำลักษณะนี้ทางร้านจะใช้เป็นใยแก้วมาลดอาการลูปของเสียงที่บานประตู

    การลูปของเสียงในรถสามารถเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะรถที่มีเรือนไมล์ค่อนข้างสูง  เวทีเสียงซ้ายและขวาจะแตกต่างกันแน่นอน

   เพราะฉนั้นรถแข่งหลายคันจึงนิยมที่จะทำเรือนไมล์หรือคอนโซลขึ้นมาใหม่

   อยากรู้  อยากลอง เป็นคุณสมบัติที่ดีของนักเล่นเครื่องเสียงหรือสมาชิกของเรา  แต่อยากให้รอเวลาสักนิดเพราะเมื่ออุปกรณ์มีการเบิร์น

  เรียบร้อยเสียงที่ได้ตลอดจนตำแหน่ง เวทีเสียง จะเปลี่ยนไปอีกพอสมควรเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12/14/10 09:58:10 โดย qualityteam »
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

Max

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ขอสรุปปัยหาที่สอบถามมาดังนี้นะครับ

1. Bass ออกไม่เต็ม  ในกรณีนี้นั้นหลังจากที่ทดสอบลองลดความถี่ลงมาแล้วได้เสียงเบสเพิ่มขึ้นนั้น

   เป็นเรื่องปกติบางครั้งทางร้านจะปล่อยสัญญาณเป็น Fullrange  ด้วยซ้ำแต่ในกรณีที่จะทำแบบนั้นได้

   แผงที่ยึดลำโพงจะต้องมั่นคงแข็งแรง  จึงทำให้หลายท่านใช้วิธีเปิดฝาหน้าลำโพงเพื่อลดการสั่นสะเทือนที่จะเกิดขึ้นที่แผงประตู

  และเป็นการลดเสียงอู้ก้องได้โดยตรงเลยครับ

2. กรณีที่ใช้ผ้าห่มมาอุดที่ประตูแล้วดีขึ้นนั้น   การทำลักษณะนี้ทางร้านจะใช้เป็นใยแก้วมาลดอาการลูปของเสียงที่บานประตู

    การลูปของเสียงในรถสามารถเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะรถที่มีเรือนไมล์ค่อนข้างสูง  เวทีเสียงซ้ายและขวาจะแตกต่างกันแน่นอน

   เพราะฉนั้นรถแข่งหลายคันจึงนิยมที่จะทำเรือนไมล์หรือคอนโซลขึ้นมาใหม่

   อยากรู้  อยากลอง เป็นคุณสมบัติที่ดีขอยาองนักเล่นเครื่องเสียงหรือสมาชิกของเรา  แต่กให้รอเวลาสักนิดเพราะเมื่ออุปกรณ์มีการเบิร์น

  เรียบร้อยเสียงที่ได้ตลอดจนตำแหน่ง เวทีเสียง จะเปลี่ยนไปอีกพอสมควรเลยนะครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ข้างบน ขอเบิร์นอีกซักหน่อยคงได้ทำกันอีกรอบละครับ ยังไงขอถามเพิ่ม 2 ข้อนะครับ (เป็นข้อมูลไว้ของบฉุกเฉินครับ)

เพิ่มเติมเมื่อวานทดลอง Generate เสียงความถี่ Pure Sine Wave ตั้งแต่ ตัวโดต่ำ (C0) 16 hz จนถึง โด ที่ 4 (C4) 261 Hz
ความถี่ที่ก้องมากๆเลยคือ 110Hz-130Hz  แล้วก้องอีกทีที่ 160Hz-170Hz  และตอนที่ก้องจะสัั่่นมากที่แผงประตู

1. ถ้าจะเอาปัญหานี้ให้หายขาด ต้องทำทั้งเปิดแผงประตูเสริม Spacer และ Damp ประตูเพิ่ม แล้วค่อยติดลำโพงเลยรึเปล่าครับ

2. ตอนนี้รู้สึกว่ารถผมจะเป็น Damp Prism มาตอนติดครั้งแรก ต้อง Damp เพิ่มประมาณกี่แผ่นครับถึงจะหาย

 :-[
 

qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
จากกรณีที่บอกมาจะเห๊นได้ว่าปัญหาที่มีเกิดจากความถี่ย่านต่ำที่เราจะพยายามเค้นมันออกมา

ความถี่ที่ 16 Hz  รถที่ลงแข่งขันมีซัฟวูฟเฟอร์พร้อมทั้งงานติดตั้งดีแล้วบางคันยังทำไม่ได้เลยครับ

กับลำโพง 2 ทางคู่หน้าอย่างเดียวคงลำบาก เพราะลำโพงเองก็ไม่สามารถตอบสนองความถึ่ต่ำขนาดนั้นได้

การติดตั้งแผ่นแดมป์ของทางร้านจะเช็คจากอคูสติกจริงของรถ  แต่ไม่น่าจะเพิ่มมากแล้วครับ

ถ้าไม่อยากให้ลำโพงทำงานมากเกินประสิทธิภาพที่ตอบสนองได้  แนะนำเพิ่มซัฟวูฟเฟอร์เพื่อมาตอบสนอง

ความถี่ต่ำโดยตรง จะทำให้ระบบสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12/14/10 10:55:26 โดย qualityteam »
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

cerebro

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,751
  • นิ่งสนิท
เพิ่มเติมเมื่อวานทดลอง Generate เสียงความถี่ Pure Sine Wave ตั้งแต่ ตัวโดต่ำ (C0) 16 hz จนถึง โด ที่ 4 (C4) 261 Hz
ความถี่ที่ก้องมากๆเลยคือ 110Hz-130Hz  แล้วก้องอีกทีที่ 160Hz-170Hz  และตอนที่ก้องจะสัั่่นมากที่แผงประตู
โห advance สุดๆ, เรื่องใช้เครื่องนี่ไม่ถนัดเลยครับ โดยส่วนตัวเอาหูตัวเองชอบเป็นหลักเลย :-\
ใครจะว่าไงไม่สน  :D
ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ happy มาก

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
เสริมนิดหนึ่งนะครับ ..... ในการติดตั้ง ลำโพง 6.5" ที่แผงประตู ก็เป็นเหตุสำคัญ ในการที่จะเร่งเร้า คุณภาพเสียง Mid Base จนถึง เสียง Base เช่นเดียวกับกันนะครับ

นอกเหนือจากการ Damping ดีๆทีแผงประตู ทั้งชั้นนอก ชั้นใน ใส่ Sound Damping ด้วยหรือไม่ เพื่อการทำ อคูสติกที่ดีที่สุด ของแผงประตู ซึ่งเปรียบเสมือนตู้ลำโพง

แล้วยังประกอบ ด้วยลักษณะ การติดตั้งลำโพง รูปแบบของ Spacer เริ่มไล่เรียงตั้งแต่ ติดตั้ง Spercer ลงโดยตรงกับ แผงประตูเลย หรือ เจาะแผงประตู ทำตู้ลำโพงใหม่

จนท้ายที่สุด ตัดแผงประตูด้านล่าง เพื่อทำแผงหน้าลำโพง หรือ ทำตู้ลำโพงเพื่อให้ได้ปริมาณใกล้เคียง Spec ของลำโพงมากที่สุด ...........



รถแข่งหลายๆ คัน ตลอดจนรถผมเอง ก็ต้องทดลองเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่า ทำแบบใดแบบหนึ่ง แล้วจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

เนื่องจาก องค์ประกอบ ทั้ง ลักษณะแผงประตู ความสูงของตำแหน่งติดตั้ง ลำโพง 6.5 " รถบางรุ่นอยู่ด้านล่าง บางรุ่นอยู่สูงขึ้นมาเกือบ กลางประตู

ความอ้วน-ผอม ของช่องประตู การตัดความถี่ที่ลำโพงสามารถตอบสนองได้ การจูนนิ่งต่างๆ ทั้ง Gain ความถี่ หรือรวมแม้กระทั่ง ความดังของ ลำโพง นั้นๆ

ถึงจะให้ลักษณะเสียงที่ออกมาดีที่สุด ทั้งในด้านคุณภาพ และเวทีเสียง ครับ


อันนี้คงต้องตามประสบการณ์ ของร้าน ที่มีการทำงานบ่อยๆ มาประมวลกับความรู้ต่างๆ ซึ่งอาจจะต้อง ปรับ หรือ ทำ กันหลายๆ ครั้ง

แต่ถ้าไม่ได้เน้นแบบรถแข่ง และไม่จับผิดมันมากมายนัก แต่ยังได้คุณภาพ ที่ดี ตามที่งบเรามีอยู่ ก็จัดได้เลยครับ ไม่ต้องกังวล

บางครั้งทำไปแล้ว ยังไม่พอใจ ทั้งๆ ที่ ใครว่าอะไร ก็ทำหมดแล้ว งานติดตั้งก็เน้นกันสุดๆ .... อันนี้คงอยู่ที่งาน จูนนิ่ง แล้วละครับ



เครื่องเสียงที่ดี นอกจากเรื่องอุปกรณ์ แล้ว งานติดตั้ง งานจูนนิ่ง สำหรับผม ให้ 50 : 50 เลยครับ






เริ่มต้นว่าจะขอเสริมนิดเดียว ไหงยาวจังหว่า  ;D ;D ;D