บอกได้คำเดียวครับ สุดประเทศเลยจริงๆ ชุดนี้
GERMAN MAESTRO จะจำไปอีกนาน
วันนั้นเป็นการทดลอง เปลี่ยนสายที่มีบุคลิกต่างๆ กัน
ทั้ง สายเงิน สายทองแดง สายมอนสเตอร์
อุ้ย นั่งพิมพ์อยู่นี่ ยังขนลุกอยู่เลย...
บุคลิกของสายสัญญาณแต่ละเส้น แต่ละเส้นมีความแตกต่างกันออกไปครับ
แล้วแต่ใครจะชอบบุคลิกแบบใด อาจจะชอบหางเสียงมนๆ หรือชอบเนื้อเสียงที่มีมวลหน่อย
ก็สุดแล้วแต่ท่านๆ ตามกำลังศรัทธากันไปเลย
จินตนาการเสมือนจริงที่เปิดการแสดงอยู่ตรงหน้านี้
ถ่ายทอดด้วย Head Unit DENON DCT ตัวท็อป ซ๊อ บอกว่า เลิกผลิตมา 5-6 ปีแล้ว
ได้จับคู่กับแอมป์ ARC Signature รุ่นท๊อป ของ ARC เค้าเหมือนกัน สุ้มเสียงเข้ากันดีมากๆ
ฟังอยู่กับพี่นพพร และสมาชิกเหล่าถ้ำเสือ ที่ติดตามคุณชัยวัฒน์แห่ง audio teams มาอีก 2 ท่าน
พูดถึงคุณชัยวัฒน์ พิสิษฐ์บรรณกร นักวิจารณ์ชื่อดังระดับประเทศ แห่งนิตยสารเครือ audioteams
มีโอกาสได้คุย และได้ติดสอยห้อยตามท่านไปฟังรถคันนู้น คันนี้ตั้งนาน
จึงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดีมาก ในแง่ของวิธีการมอง หลักคิดกว้างๆ
การมองให้ใช้ใจเราเป็นใหญ่ ในการเลือกที่จะเล่นอะไรสักอย่าง
แต่เสียดาย ที่อาจารย์แกกลับไปก่อน เลยไม่ได้อยู่ฟังด้วยกันนานนักครับ
บอกได้คำเดียวครับ คุ้มค่ามากๆ ที่เข้ามากรุงเทพฯ ครั้งนี้ ดีใจที่ได้มาเจอคุณชัยวัฒน์ เข้าจริงๆ
เป็นบุญมากที่ได้เจอทั้งคน ทั้งของ ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของท่าน
มนต์ดำ คุณไสย ครบเครื่องจริงๆ
ตอนแรกไม่เคยเชื่อเลย มาเห็นผลเอาก็ตอนที่คุณชัยวัฒน์ใช้วิธีที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นมาก่อนกับ
alpine 9855 หรือ 9835 (จำไม่ได้ถนัดนัก)
ในรถ ACCORD ของ คุณหนุ่ย (ผู้นำเข้า เครื่องเสียง PHASS) เล่นเอาผมตั้งตัวไม่ทันเลย
จับนู่น ลูบนั่น คลำนี่ ที่เฮด ทำให้บุคลิคเสียงเปลี่ยนไป อย่างกับมายากล DAVID COPPERFIELD (ฮา...)
กลับเข้าเรื่องครับ หลุดอ่าวไปไกลเลย ส่วนตัวผมเอง ระหว่างการทดสอบ ได้แต่ยืนฟังโดยไม่ได้พูดอะไรมาก
จะให้เรียกว่า พูดไม่ออก ก็ไม่ผิดนัก
หลังจากใส่แผ่นทดสอบ ในแผ่นที่พี่นพพรเปิด กับสายสัญญาณของพี่เขา
เป็นแทรคที่เล่นสอดประสานกันระหว่าง เปียโน และ นักร้องสาว
ผมได้พบไดนามิค การพรมโน้ตเปียโน ที่ต่างออกไปจากที่เคยได้ยินมาทุกๆ ที่
นักเปียโนท่านนี้ มีวิธีการเล่นแบบ ไม่อิงตาม tempo คือลื่นไหลไปตามอารมณ์เรื่อยๆ
คิดจะเล่นเรียบๆ ก็เอื่อยหนืด จนต้องลุ้นตาม คิดจะเน้น dynamic ชัดๆ ช่วงไหน ก็รุกเร้า รีบเร่ง
เล่นเอาเราตั้งตัวไม่ทันทีเดียว
เอาใจยากจริงๆ นักเปียโนท่านนี้
ขนาดในระบบไม่ได้เชื่อมต่อ IDQ ที่รอทำงานอยู่ข้างๆ
แล้วความถี่ย่านต่ำ รวมไปถึงความอิ่มครบ ทุกๆ ย่าน จะมาจากไหนได้
ถ้าไม่ใช่ GERMAN MAESTRO กรวยเซรามิค ตัวท้อป ชุดนี้ !!!
จากวิธีการเล่นเปียโนที่มีเอกลักษณ์ ค่อยๆ บรรจงลงนิ้วมาเป็นห้วงๆ
ช่างเข้ากันได้ดี กับรายละเอียดเสียงร้องของเธอจริงๆ บางโน้ตก็ติดตามอารมณ์ของผู้เล่น อย่างกระชั้นชิด
แสดงลีลาของตัวมันเองเต็มที่
รู้ว่าที่อยู่เบื้องหน้า เป็นเปียโนหลังใหญ่ เบ้อเริ่ม (จริงๆ) เดาจาก เสียงหึ่งๆ เป็นเสียงหลังเปียโนสั่น
ครางปลายโน้ตอยู่รอบบริเวณ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดครางง่ายๆ
ไม่รู้ว่าผมจะได้ฟังเสียงอย่างนี้ ได้ที่ไหนอีก นอกจากการแสดงสดชั้นดี อุ่น อิ่ม ไม่เกินจริง
เสมือนจริงเสียมากกว่า...
ตั้งแต่ การเปล่งต้นเสียง มวลเสียงพรั่งพรูออกมา เรื่อยไปจนถึงเทคนิคการใช้ลูกคอซึ่งเป็นปลายเสียง ของเธอ
ลากยาวแผ่วเบาไปตลอดแนว แต่ละประโยคที่เธอค่อยๆ บรรจงถ่ายทอด
ให้ว่าชุดเครื่องเสียงชุดนี้ มีความเป็นดนตรีเข้าใกล้ความเสมือนจริงขึ้นทุกขณะ
วินาทีแล้ว วินาทีเล่า ที่เฮด Denon บรรจงทำงานผ่านไป เป็นเวลาแห่งความอิ่มเอิบ คุ้มค่า
พวกเราเปิดฟังแบบเน้นๆ กันอยู่แทรคเดียว เนื่องด้วยนักร้องไม่แสดงถึงความเหนื่อยหอบแต่อย่างใด
ยิ่งทำให้พวกเราได้ใจ ก็เลย เปิดกลับไปกลับมามันอยู่นั่นแหละ
ยิ่งฟัง ยิ่งพิจารณา ภาพรวมทั้งหมด พบว่า เปียโนนั้น มีฤทธิ์ในการสะกดทุกคน
ในห้องลองเสียงนี้ให้จับจดอยู่กับที่ จนนักร้องสาวจำเป็นต้องเรียกร้องความสนใจ
คล้ายกับ เธอพยายามออดอ้อนถามพวกเราว่า ที่เธอร้องเพลงให้ทุกคนฟังอยู่ข้างหน้าตอนนี้
น้ำเสียงเป็นอย่างไรบ้าง...
ความสมบูรณ์ บนความสมบูรณ์ นั่นคือคำตอบในใจของผม
สิ่งที่คิดต่อไปก็คือ ขอให้ได้ฟัง ขอให้ได้ฟังเรื่อยๆ อย่างเดียว
ตะวันลับฟ้าแล้ว ไม่อยากกลับบ้านเลย
คุ้มค่าจริงๆ ที่ได้มาฟัง ถ้ามีทุนรอน ผมซื้อไปแล้ว!!!
ทำให้รู้สึกว่า ตัวผมนั้นเล็กลงเรื่อยๆ...
ยุทธจักรนี้ช่างกว้างใหญ่ยิ่งนัก