ผู้เขียน หัวข้อ: อาทิตย์สุขสันต์  (อ่าน 33602 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

anuwatku55

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 294
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: 03/08/10 16:01:19 »
รับทราบครับท่านประธานฯ
THE ART OF SOUND PERFECTION BY SEAS

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: 03/08/10 16:59:58 »
ถ้าติดสามทางแล้ว ไม่ต้องลงซับ ก็ได้บรรยากาศเหรอครับ

ระบบรถ ยังงัยถ้าต้องการความสมบูรณ์ ควรมี Sub ครับ

แต่ถ้าฟังเพลงเพราะหรือแนวหวานๆ อาจจะไม่มีซับก้อไม่ผิดครับ แล้วแต่ความชอบ ;D

เห็นด้วยกับ น้าเนส ครับ

ผมว่า การมีซับเป็นการเติมช่วงความถี่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  เพราะบางเพลงถ้าไม่มีซับมันฟังไม่เพราะเลยอะ

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: 03/08/10 17:03:30 »
ถ้าติดสามทางแล้ว ไม่ต้องลงซับ ก็ได้บรรยากาศเหรอครับ

ระบบรถ ยังงัยถ้าต้องการความสมบูรณ์ ควรมี Sub ครับ

แต่ถ้าฟังเพลงเพราะหรือแนวหวานๆ อาจจะไม่มีซับก้อไม่ผิดครับ แล้วแต่ความชอบ ;D

เห็นด้วยกับ น้าเนส ครับ

ผมว่า การมีซับเป็นการเติมช่วงความถี่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  เพราะบางเพลงถ้าไม่มีซับมันฟังไม่เพราะเลยอะ

บางเพลงที่มีกลอง...ถ้าไม่มีซับก้ออาจจะฟังออกถึงหนังกลอง  เสียงหวดกลอง..แต่ถ้าไม่มีซับจะไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของหนังกลองอะ..





















ดังนั้น 3ways + Sub  เป็นคำตอบสุดท้ายอะ   :o :o :o
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: 03/08/10 17:06:22 »

บางเพลงที่มีกลอง...ถ้าไม่มีซับก้ออาจจะฟังออกถึงหนังกลอง  เสียงหวดกลอง..แต่ถ้าไม่มีซับจะไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของหนังกลองอะ..

ดังนั้น  2 ways + Sub  ก็เป็นคำตอบที่ดีได้   :o :o :o

 ;D ;D ;D

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: 03/08/10 17:10:24 »

บางเพลงที่มีกลอง...ถ้าไม่มีซับก้ออาจจะฟังออกถึงหนังกลอง  เสียงหวดกลอง..แต่ถ้าไม่มีซับจะไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของหนังกลองอะ..

ดังนั้น  2 ways + Sub  ก็เป็นคำตอบที่ดีได้   :o :o :o

 ;D ;D ;D

ถ้าเป็น GM 3 ways ไม่ต้องมีซับก้อได้เพราะยี่ห้อนี้่เค้าเด่นด้านเบสสสสสสสสสสสส :D
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: 03/08/10 21:27:19 »
ถ้าเป็น GM 3 ways ไม่ต้องมีซับก้อได้เพราะยี่ห้อนี้่เค้าเด่นด้านเบสสสสสสสสสสสส  แต่ถ้ามีซับแล้ว ไม่ต้องเป็น GM 3 ways ก้อได้ เพราะ ทวีตเตอร์ ยี่ห้อนี้ เขาลงได้ 2000 Hz  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03/08/10 23:31:36 โดย ลุงขี้เมา »

น้องไช้...\(^^)/...

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 2,508
  • -*-
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: 03/08/10 21:56:08 »
555555. ขำลุงอ่ะ......ลุงกะน้าเนสนี่ทันกันจริง ๆ
ไม่มีใครยอมกันเลย 555555
คราวนี้ จะนิ่งจริง ๆ แระ เพราะโดนใจแระ. อย่ามายุผมอีกนะ.....ผมจะเก็บผัก ๆ ๆ ๆ ๆ

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: 03/09/10 08:55:39 »
555555. ขำลุงอ่ะ......ลุงกะน้าเนสนี่ทันกันจริง ๆ
ไม่มีใครยอมกันเลย 555555

พักนี้ลุงฯมีหือ อะ สงสัยต้องให้ท่านรองเลขาฯ จัดการซะหน่อย

ว่าแต่... ทวีตเตอร์ลงได้ 2000 แล้วมันเกี่ยวไรกับซับอะ  งงเจงๆลุง ถ้าทวีตเตอร์ลงได้ 250 ถึงไม่เป็น 3ways อะ  ??? ???

 :o :o :o
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

cerebro

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,751
  • นิ่งสนิท
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: 03/09/10 09:07:03 »
ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับว่าทำไม 3 ทางมันดีกว่า 2 ทาง
คือสงสัยอ่ะครับ เห็นบอกว่าพอเพิ่ม mid range ขึ้นมามันทำให้ tweeter ทำงานน้อยลง
แต่ละตัวทำงานในช่วง bandwidth ที่แคบลงก็เลยทำงานได้ดีขึ้น  soundstage ดีขึ้น
ยิ่งงงครับ
เพราะเท่าที่ผมเคยรู้มาจุดเด่นที่สุดของลำโพง fullrange คือ soundstage ครับ
เพราะเสียงทุกย่านออกมาจากแหล่งเดียวกันซึ่งการบันทึกเสียงผ่าน microphone ก็ใช้หลักการแบบเดียวกัน
แต่ข้อเสียของ fullrange คือให้เสียงแหลมไปได้ไม่สุด เค้าก็เลยมีการสร้างลำโพง 2 ทางขึ้นมา
เพื่อมาชดเชยเรื่องเสียงแหลม แต่พอ 3 ทางส่วนใหญ่จะไม่มีคนนิยมเพราะขาดความต่อเนื่องของเสียงมากเกินไป
ไม่รู้ว่าหลักการในรถมันต่างกับบ้านยังไงครับ  ;D ;D
แต่เรื่อง sub ผม OK ครับเห็นด้วยคือมันเป็นการแบ่งเบาภาระความถี่ต่ำๆมากๆของ woofer
เนื่องจากความถี่ต่ำมากๆมันจะทำให้ woofer ต้องขยับตัวมากเกิน ต้องใช้กำลังสำรองของ power amp มากเพื่อหยุด woofer
โดยเฉพาะในรถซึ่งปริมาตรภายในประตูค่อนข้างน้อย ส่งผลให้้ bass ครางหรือบวมได้
แต่โชคดีสำหรับผมที่ไม่นิยมบริโภค bass อยู่แล้วครับ ผมมีปัญหากับเสียง bass มากๆครับ ฟังเสียง bass ต่ำๆมากๆ
ผมจะทนไม่ได้นานครับ ก็เลยพอใจกับระบบ 2.0 ครับ ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03/09/10 09:15:53 โดย cerebro »
ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ happy มาก

qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: 03/09/10 09:19:28 »
ตามที่คุณหมอเข้าใจเลยครับ  แต่ตำแหน่งของลำโพงในบ้านกับรถยนต์ต่างกัน  ถ้าเราสามารถนำลำโพง 2 ทางมาวางด้านบนได้
ก็จะเป็นอย่างที่คุณหมอเข้าใจ  แต่เนื่องจากอคูสติกของรถยนต์ไม่สามารถทำได้จึงทำให้มีลำโพง 3 ทางขึ้นมาเพื่อให้ความถึ่ตั้งแต่
ประมาณ 250-450 ขึ้นไป [ แล้วแต่ประสิทธิภาพของลำโพงหรือการติดตั้ง]  มาจากด้านบนทำให้ง่ายต่อการเซ็ทระบบ
ต่างกับลำโพง 2 ทางที่มีเฉพาะทวิตเตอร์อยู่ด้านบน  ระยะที่ห่างกันจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องเฟสซึ่งยากต่อการปรับจูน ต้องใช้เทคนิคต่างๆ
เข้ามาช่วยค่อนข้างเยอะ   ไม่ว่าจะเป็นมุมและตำแหน่งทวิตเตอร์    อุปกรณ์เสริมต่างๆ   ระดับความดัง  และอีกมากมายนะครับ
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

cerebro

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,751
  • นิ่งสนิท
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: 03/09/10 09:21:39 »
ตามที่คุณหมอเข้าใจเลยครับ  แต่ตำแหน่งของลำโพงในบ้านกับรถยนต์ต่างกัน  ถ้าเราสามารถนำลำโพง 2 ทางมาวางด้านบนได้
ก็จะเป็นอย่างที่คุณหมอเข้าใจ  แต่เนื่องจากอคูสติกของรถยนต์ไม่สามารถทำได้จึงทำให้มีลำโพง 3 ทางขึ้นมาเพื่อให้ความถึ่ตั้งแต่
ประมาณ 250-450 ขึ้นไป [ แล้วแต่ประสิทธิภาพของลำโพงหรือการติดตั้ง]  มาจากด้านบนทำให้ง่ายต่อการเซ็ทระบบ
ต่างกับลำโพง 2 ทางที่มีเฉพาะทวิตเตอร์อยู่ด้านบน  ระยะที่ห่างกันจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องเฟสซึ่งยากต่อการปรับจูน ต้องใช้เทคนิคต่างๆ
เข้ามาช่วยค่อนข้างเยอะ   ไม่ว่าจะเป็นมุมและตำแหน่งทวิตเตอร์    อุปกรณ์เสริมต่างๆ   ระดับความดัง  และอีกมากมายนะครับ
อ๋อ get แล้วครับ ขอบคุณเฮียมากครับ ;D ;D
ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ happy มาก

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: 03/09/10 09:22:02 »
ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับว่าทำไม 3 ทางมันดีกว่า 2 ทาง
คือสงสัยอ่ะครับ เห็นบอกว่าพอเพิ่ม mid range ขึ้นมามันทำให้ tweeter ทำงานน้อยลง
แต่ละตัวทำงานในช่วง bandwidth ที่แคบลงก็เลยทำงานได้ดีขึ้น  soundstage ดีขึ้น
ยิ่งงงครับ
เพราะเท่าที่ผมเคยรู้มาจุดเด่นที่สุดของลำโพง fullrange คือ soundstage ครับ
เพราะเสียงทุกย่านออกมาจากแหล่งเดียวกันซึ่งการบันทึกเสียงผ่าน microphone ก็ใช้หลักการแบบเดียวกัน
แต่ข้อเสียของ fullrange คือให้เสียงแหลมไปได้ไม่สุด เค้าก็เลยมีการสร้างลำโพง 2 ทางขึ้นมา
เพื่อมาชดเชยเรื่องเสียงแหลม แต่พอ 3 ทางส่วนใหญ่จะไม่มีคนนิยมเพราะขาดความต่อเนื่องของเสียงมากเกินไป
ไม่รู้ว่าหลักการในรถมันต่างกับบ้านยังไงครับ  ;D ;D

หลักการของหมอถูกต้องเสมอครับ .......ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบ้าน หรือเครื่องรถครับ

เพียงแต่ในรถยนต์ ถ้าเราเอา ลำโพง 2 ทางมาวาง คู่กันบน Dash Board มันจะทำให้ติดตั้งได้ยาก และ มีข้อจำกัดหลายประการครับ

กรณี เราเอา Woofer ไว้ที่ประตู ทำให้ เกิดระยะห่างระหว่างลำโพง Woofer และ Tw มากขึ้นครับ

ในกรณีนี้ จึงมีการนำลำโพง สามทางมาใช้กัน เพื่อ ให้ความถี่ตั้งแต่ 200-300 Hz ขึ้นไป อยู่ใกล้กันที่สุด บน Dash Board

ส่วนความถี่ตำ่กว่านั้น ซึ่งเป็นความถี่ที่เรารับรู้ถึงแหล่งที่มาได้ยากกว่า ก็ เอา Woofer ไว้ประตูเช่นเดิม

เราก็จะได้ Soundstage เช่นเดียวกัน .............

แต่ขณะเดียวกัน .......... ตามกฎของการแลกเปลี่ยน ......... เราก็จะสูญเสียเรื่องความต่อเนื่องของเสียงไป

ซึ่งทำให้ หลายๆ ท่าน หันมาใช้ ระบบ Passive กับ TW และ Midrange ช่วยชดเชยในส่วนดังกล่าว

อีกทั้งการจูนนิ่ง ลำโพง 3 ตัว ต่อข้างให้เป็น เนื้อเดียวกัน ก็ ยาก ขึ้นไปอีก ............ จึงเป็นเหตุให้ 3 ทางจบอยากขึ้น

แต่ถ้า สามารถทำได้แล้ว ............ ผลสำเร็จก็คุ้มค่าครับ ............. เลือกเล่นกันเอาครับ .............   ;) ;) ;)


ปล. แต่ก็ไม่ได้หมายรวม 2 ทาง จะไม่ดีนะครับ ........ จัด ระบบดีๆ จูนนิ่ง ดีๆ ........ ก็ สุโค่ยครับ   ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03/09/10 09:26:13 โดย ลุงขี้เมา »

NeS

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,618
    • www.yamstory.com
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: 03/09/10 09:22:34 »
2ทาง
วูฟเฟอร์ 50-3000
แหลม 2000 -20000

3ทาง
วูฟเฟอร์ 50-300
กลาง 300-3000
แหลม 3000-20000

อันนี้เป็นช่วงความถี่คร่าวๆนะครับ

ส่วนที่บอกว่า 3ทางดีกว่า2ทางก้อไม่เสมอไปนะครับแล้วแต่ความชอบ แต่พอดี ณ.ตอนนี้ผมเพิ่งเปลี่ยนจาก 2ทางมาเป็น3ทางแล้วรู้สึกดีมากๆ

ที่บอกว่าถ้าเป็น 3ทางแล้วลำโพงแต่ละดอกทำงานน้อยลง อันนั้นแน่นอนครับ พอทำงานน้อยลง ก้อทำสิ่งดีๆได้มากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าแหลมทำงานกว้างๆ ต้องลงต่ำๆ มันอาจจะสั่นกระเพื่อมนานจนทำให้ความถี่ด้านบนๆมันหดหายหรือแสดงรายละเอียดได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น

soundstage ดีขึ้นเพราะว่า กลางเราทำงานที่ 300-3000 (บางตัวอาจจะลงได้ถึง 100 เช่นกลาง RA หรืออาจจะขึ้นได้ถึง 20000เช่นกลาง Ra ทำไมกลาง RAมันเ่ก่งจังฟระเนี่ย)ซึ่งความถี่ส่วนนี้จะเป็นเสียงร้องซะทั้งนั้น แล้วถ้าเราดึงความถี่ส่วนนั้นขึ้นมาบนคอนโซล อะไรจะเกิดขึ้น........ แน่นอนชัดๆคือ เสียงร้องของนักร้องมายืนบนกระจกชัวร์ๆ โดยไม่ต้องทำไรมาก ส่วนวูฟเฟอร์ทำงานแค่เป็นมิดเบสแท้ๆ ไม่ต้องทำงานหนักมาก ไม่ต้องเปล่งเสียงร้อง ตะแบงงงงง ถ้าวูฟเฟอร์เปล่งเสียงร้องออกมาเยอะ อะไรจะเกิดขึ้น.. เวทีก้อต่ำลงนะครับ

แต่ที่เกริ่นมาทั้งหมดคือต้องมีการแบ่งความถี่ให้แต่ละดอกลำโพง ทำงานได้อย่างถูกต้อง ไม่มากเกิน ไม่น้อยเกินด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจจะออกทะเลได้

เครื่องบ้าน 2ทางก้อเหลือๆแล้วอะเพราะดอกลำโพงหันหน้าเข้าหาเรา เราเลือกที่นั่งได้  แต่ระบบที่เหมาะกับอคูสติกในรถควรเป็น 3ทางมากกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 2 ทางฟังดีๆก้อเยอะแยะไปครับ... ;D ;D  ทางกลับกัน 3ทางฟังเน่าๆก้อมีแยะอะ ;D


(กำ พิมพ์ไม่ทันเฮียกับลุงอะ)
เสียงกลางคือเสน่ห์ เสียงแหลมคือสีสัน เสียงทุ้มคือความมันส์ รวมกันฉันชอบเธอ..

cerebro

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,751
  • นิ่งสนิท
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: 03/09/10 09:27:04 »
ขอบคุณลุงกับน้าเนสด้วยครับ ความรู้แน่นมากๆเลยครับ
คุณ lightboy ครับขอยืมนิ้วโป้งมาใช้นะครับ ;D ;D
ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ happy มาก

น้องไช้...\(^^)/...

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 2,508
  • -*-
    • อีเมล์
Re: อาทิตย์สุขสันต์
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: 03/09/10 09:38:08 »
อิอิ เพราะงั้น 2 ทางต่อไป อิอิ  ;D
คราวนี้ จะนิ่งจริง ๆ แระ เพราะโดนใจแระ. อย่ามายุผมอีกนะ.....ผมจะเก็บผัก ๆ ๆ ๆ ๆ