ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับว่าทำไม 3 ทางมันดีกว่า 2 ทาง
คือสงสัยอ่ะครับ เห็นบอกว่าพอเพิ่ม mid range ขึ้นมามันทำให้ tweeter ทำงานน้อยลง
แต่ละตัวทำงานในช่วง bandwidth ที่แคบลงก็เลยทำงานได้ดีขึ้น soundstage ดีขึ้น
ยิ่งงงครับ
เพราะเท่าที่ผมเคยรู้มาจุดเด่นที่สุดของลำโพง
fullrange คือ
soundstage ครับ
เพราะเสียงทุกย่านออกมาจากแหล่งเดียวกันซึ่งการบันทึกเสียงผ่าน microphone ก็ใช้หลักการแบบเดียวกัน
แต่ข้อเสียของ fullrange คือให้เสียงแหลมไปได้ไม่สุด เค้าก็เลยมีการสร้างลำโพง 2 ทางขึ้นมา
เพื่อมาชดเชยเรื่องเสียงแหลม แต่พอ 3 ทางส่วนใหญ่จะไม่มีคนนิยมเพราะขาดความต่อเนื่องของเสียงมากเกินไป
ไม่รู้ว่าหลักการในรถมันต่างกับบ้านยังไงครับ
แต่เรื่อง sub ผม OK ครับเห็นด้วยคือมันเป็นการแบ่งเบาภาระความถี่ต่ำๆมากๆของ woofer
เนื่องจากความถี่ต่ำมากๆมันจะทำให้ woofer ต้องขยับตัวมากเกิน ต้องใช้กำลังสำรองของ power amp มากเพื่อหยุด woofer
โดยเฉพาะในรถซึ่งปริมาตรภายในประตูค่อนข้างน้อย ส่งผลให้้ bass ครางหรือบวมได้
แต่โชคดีสำหรับผมที่ไม่นิยมบริโภค bass อยู่แล้วครับ ผมมีปัญหากับเสียง bass มากๆครับ ฟังเสียง bass ต่ำๆมากๆ
ผมจะทนไม่ได้นานครับ ก็เลยพอใจกับระบบ 2.0 ครับ