ผู้เขียน หัวข้อ: [Customer Article] สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010  (อ่าน 51777 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 09/08/09 10:40:57 »
ยังอยู่กับ แทรคที่ 3 นะครับ  :D



5.2.1 Sound Stage - Distance to the Soundstage ( 0 - 15 points )
5.2.1 เวทีเสียง - ระยะของเวทีเสียง (0-15 คะแนน)

This is the distance between the listener and where the soundstage begins.
จากรูป (ด้านบนที่เห็น เป็นระยะระหว่างผู้ฟัง กับ พื้นที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเสียง)


TRACK 3
จากแทรคที่ 3

The 5 front stage positions are on a straight line, from left to right and should appear stable in distance from the listeners and ideally out of the windshield.
ตำแหน่งของเวทีเสียง 5 จุด จากที่ได้บอกไป จะเรียงกันเป็นแนวระนาบเส้นตรง จากซ้ายไปขวา
จากตำแหน่งเหล่านี้ ควรมีระยะคงที่จากตัวผู้ฟังและ สามารถนึกจินตนาการเสียงให้เลยออกไปจากกระจกด้านหน้ารถได้

The sound of his voice does change from position to position, but remains the same characteristics.
เสียงของ Announcer ที่พูดในแทรค จะเปลี่ยนจากตำแหน่งหนึ่ง ไปอีกตำแหน่งหนึ่ง
แต่ยังคงซึ่งบุคลิคเสียงเดิม ไว้

Judge the distance from the listener to the front five positions.
ทำการตัดสินตำแหน่งเวทีเสียง จาก 5 ตำแหน่งดังกล่าว






มาถึงการให้คะแนนนะครับ


13 to 15 points - Is out of the bottom of the front windshield
13 ถึง 15 คะแนน เมื่อตำแหน่งเวทีเสียงอยู่เลยไปจากด้านนอก และอยู่ถัดออกไปจากตำแหน่งกระจกหน้ารถ
(โปรดสังเกต ว่า ต้องเลยขีดที่ 12 ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของกระจก ออกไป)

12 points - Is at the bottom of the front windshield, but not out of the car
12 คะแนน เมื่อตำแหน่งเวทีเสียงอยู่ ณ จุด ขอบกระจกด้านหน้าสุด แต่ตำแหน่งเวทีเสียงไม่ได้ออกไปนอกรถ

9 to 11 points - Is between the beginning of the dashboard and the bottom of the front windshield
9 ถึง 11 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงจะอยู่ระหว่างจุดเริ่มต้นของคอนโซล (แดชบอร์ด) กับ ขอบกระจกด้านหน้าสุด

7 to 8 points - Is between the top of the steering wheel & the beginning of the dashboard
7 ถึง 8 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงจะอยู่ระหว่าง จุดบนสุดของพวงมาลัย กับตำแหน่งเริ่มต้นของคอนโซล

6 points - Is at the top of the steering wheel.
6 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงที่จุดบนสุดของพวงมาลัย

4 to 5 points - Is between the top of the steering wheel and the listener's body
4 ถึง 5 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงอยู่ระหว่าง จุดบนสุดของพวงมาลัย กับตัวผู้ฟัง

3 points - Is on the face or chest of the listener
3 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงกองอยู่ ที่หน้า หรือ หน้าอกของผู้ฟัง

2 points - Is on the head of the listener
2 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียงกองอยู่ ที่หัวของผู้ฟัง

1 point - Is behind the listener
1 คะแนน ตำแหน่งเวทีเสียง อยู่ด้านหลังผู้ฟัง

0 points - Impossible to define
0 คะแนน หมายถึง ยากที่จะหาได้ว่า ตำแหน่งเวทีเสียงอยู่ที่ใด (เป็นระบบที่สุดยอด จริงๆ)  :(

Avoid to score 0 or 1 unless is absolutely necessary.
กรรมการจะ หลีกเลี่ยง การให้คะแนนที่ 0 หรือ 1 เว้นเสียแต่ว่า จะจำเป็นจริงๆ
(หุหุ)  :)

Every Judge scores the five front positions and divides the sum by 5 ( average ).
รวมคะแนน ที่ได้ตัดสินตำแหน่งเวทีเสียง 5 ตำแหน่ง แล้วนำมาหาร 5 ผลที่ได้เป็นค่าเฉลี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/08/09 22:28:09 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 09/08/09 11:15:25 »
แทรค 3 ต่อเนื่องครับ

จากที่ได้อธิบายไป เรื่องส่วนของ มิติเสียงเชิงลึกกันแล้ว คราวนี้มาต่อกันเรื่อง มิติเสียงเชิงระนาบ
 :D :D :D

5.2.2 Sound Stage - Width of sound stage ( 0 - 15 points)
5.2.2 เวทีเสียง - ความกว้างของเวทีเสียง

This Is the distance between left and right of the soundstage.
เป็นระยะระหว่าง ด้านซ้่าย และขวา ของเวทีเสียง

TRACK 3
แทรค 3 (เจ้าเก่า)

Ideally the Speaker when talking from far left and far right position, should appear to be out of the side boundaries of the vehicle.
จุดในอุดมคติ เมื่อ Announcer ในแทรคนี้ พูดไปถึงตำแหน่งของ far right
ผลของตำแหน่งเวทีที่ได้ ควรจะเลยออกไปนอกขอบของตัวรถครับ

The sound of his voice does change from position to position, but remains the same characteristics.
เสียงของ Announcer จะเปลี่ยนตำแหน่งไป แต่ก็ยังคงบุคลิกไว้ซึ่งเสียงเดิม

Judge the distance from far left to far right
ตัดสินให้คะแนนระยะระหว่าง FAR LEFT และ FAR RIGHT

For scoring follow the blue lines on the diagram.
ให้คะแนนตามเส้นสีฟ้า ในรูปครับ





โปรดสังเกตุ จากรูปจะเห็นได้ว่้า ขีดคะแนน 0 เริ่มจาก กลางเวทีนะครับ อยู่กลางรถเลย
แล้วคะแนนจะเพิ่มสูงขึ้นทางซ้าย และขวา แยกกันไปตามลำดับ


Add the left and right points.
บันทึกจุดซ้ายและขวา

Deduct 2 points from the total if there is a big difference in Width from the 2 front stage positions to the 2 far stage positions.
หักลบ 2 คะแนน จากคะแนนรวม หากพบข้อแตกต่างจากความกว้างของระยะขอบเวทีด้านหน้า 2 ด้าน อย่างเห็นได้ชัด
(ในระยะตำแหน่ง FAR ทั้ง 2 ตำแหน่ง)

มาถึงจุดนี้ หลายท่านมีคำถามครับว่า
แล้วจะดูได้อย่างไรว่าพบข้อแตกต่าง ในด้านของมิติเชิงระนาบอย่างเห็นได้ชัด
คำตอบ ดูได้จากข้อมูลต่อไปนี้ครับ



Big difference = 2 or more points difference in total. (E.g. Front 12p, Far 14p or 10p)
จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือผลคะแนนจากด้านซ้าย-ขวา ที่แตกต่างกัน 2 คะแนน หรือมากกว่านั้น
(เช่น ที่ระยะ Front ได้ 12 คะแนน ที่ระยะ Far ได้ 14 คะแนน)

Never score 0 and avoid to score 1 unless is absolutely necessary.
กรรมการจะไม่ให้คะแนน 0 และหลีกเลี่ยงการให้ 1 คะแนน นอกจากจะมีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/08/09 23:49:00 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 09/08/09 11:45:46 »
ว่ากันมาตั้งแต่ มิติเชิงลึก มิติเชิงระนาบ (ผมขออนุญาตคิดศัพท์นี้ขึ้นมานะครับ คิดว่าเข้าใจง่าย)
คราวนี้ ถึงตาของ มิติเชิงความสูง
เอาให้ครบ 3 มิติกันเลย

ดูจากรูปนะครับ
จะเห็นว่าคะแนนที่สูงที่สุด ไม่ได้อยู่ที่ระดับสูงที่สุดนะครับ
แต่เค้าจะให้คะแนน 14-15 ซึ่งเป็นระดับคะแนนที่สูงที่สุด อยู่ในระดับหูของเรา หรือระดับของสายตาครับ




5.2.3 Sound Stage - Height of the sound stage ( 0- 15 points)
5.2.3 เวทีเสียง - ความสูงของเวทีเสียง (0-15 คะแนน)

Ideally the stage height should be stable at horizon level from ( far ) left to ( far ) right, with some vertical spread below and above that level.
จุดของเวทีเสียงเชิงความสูงในอุดมคติ ควรอยู่ในระนาบเดียวกันทั้งหมด
จาก ตำแหน่ง (FAR) LEFT ไปจนถึง (FAR) RIGHT
ซึ่งอาจจะมี บางตำแหน่งที่กระจายอยู่ ด้านล่างหรือเหนือระดับนี้ได้

That means, that some instruments may appear a little lower or a little higher than most of the others who appear at horizon level.
นั่นคือ อาจมีเครื่องดนตรีบางชิ้น ปรากฏขึ้นในระดับที่ต่ำกว่า
หรือสูงกว่าเครื่องดนตรีส่วนใหญ่ (ชิ้นอื่นๆ) ซึ่งมักจะปรากฏขึ้นมาอยู่ในระนาบเดียวกัน

Be careful, instruments should not appear below the stage floor.
ข้อควรระวังระวัง คือ เครื่องดนตรีจะไม่ปรากฏอยู่ต่ำกว่าพื้นเวที

TRACK 3
แทรคที่ 3

Ideally the Positions from left to right should appear stable in height and at horizon level.
ตำแหน่งระดับความสูงของเวทีในอุดมคติ จากด้านซ้าย และขวา จะคงที่และอยู่ในระนาบเดียวกัน

The sound of his voice does change from position to position, but remains the same characteristics.
เสียงของ Announcer จะเปลี่ยนตำแหน่งไป แต่ก็ยังคงบุคลิกไว้ซึ่งเสียงเดิม

For scoring follow the blue lines on the diagram.
ให้คะแนนตามเส้นสีฟ้า ในรูปครับ

Score the five front stage positions and divide the sum by 5 ( average ).No round up
ให้คะแนนตัดสินตำแหน่งเวทีเสียง 5 ตำแหน่ง แล้วนำมาหาร 5 ผลที่ได้เป็นค่าเฉลี่ย

Deduct 2 points from the total if there is a big difference in Height from the 5 front stage positions to the 5 far stage positions.
หักลบ 2 คะแนน จากคะแนนรวม หากพบข้อแตกต่างจากมิติเชิงความสูง จากเวทีด้านหน้า 5 ตำแหน่ง อย่างเห็นได้ชัด
(ดูจากระยะตำแหน่ง FAR ทั้ง 5 ตำแหน่ง)

Big difference = 2 or more points difference in total. (E.g. Front 12p, Far 14p or 10p )
จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัด ดูจากผลคะแนน ที่แตกต่างกัน 2 คะแนน หรือมากกว่านั้น
(เช่น ที่ระยะ Front ได้ 12 คะแนน ที่ระยะ Far ได้ 14 คะแนน หรือ 10 คะแนน)

Never score 0 and avoid to score 1 unless is absolutely necessary.
กรรมการจะไม่ให้คะแนน 0 และหลีกเลี่ยงการให้ 1 คะแนน นอกจากจะมีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น เช่นเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/08/09 23:49:58 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 09/08/09 12:26:54 »



หัวข้อนี้ พูดถึง มิติเชิงลึกเช่นเดียวกัน แต่จะเกี่ยวข้องกับการให้คะแนนด้วยครับ
ดูจากลักษณะแล้ว น่าจะเป็นการให้คะแนน ส่วนของระยะ FAR ครับ
 :) :)

5.2.4 Sound Stage - Depth of sound stage ( 0 - 10 points )
5.2.4 เวทีเสียง - ความลึกของเวทีเสียง

This Is the stage size in depth. It begins at Distance to Soundstage
and extends in depth towards the front of the vehicle

ส่วนนี้ จเป็นเรื่องของ ปริมาณเวทีเชิงลึก เริ่มจากระยะทางจนถึงเวทีเสียง

Some instruments or voices appear to be in front or behind others
creating the stage depth

เครื่องดนตรีหรือเสียงร้องบางชิ้น จะเกิดขึ้นด้านหน้า หรือหลังตำแหน่งอื่นๆ ทำให้เกิดเป็นเวทีด้านความลึกขึ้นมา

TRACK 3
แทรคที่ 3

Score the distance from the 5 front positions to the 5 far positions.
ให้คะแนนระยะจาก 5 ตำแหน่ง แถวหน้า ถึง ระยะ 5 ตำแหน่ง FAR

The sound of his voice does change from position to position,
but remains the same characteristics.

เสียงของ Announcer จะเปลี่ยนตำแหน่งไป จากตำแหน่งหนึ่ง ไปอีกตำแหน่งหนึ่ง แต่ก็ยังคงบุคลิกไว้ซึ่งเสียงเดิม

Judge the distance from all 5 front positions to all 5 far positions.
ตัดสินจากระยะทาง 10 ตำแหน่ง

To score maximum points you should have the same
distance for width and depth.

กรรมการจะให้คะแนนสูงสุดที่สุด ที่ได้จากมิติเชิงกว้าง และเชิงลึก

Score each positions and divide the sum by 5 ( average ).
รวมคะแนน ที่ได้ แล้วนำมาหาร 5 ผลที่ได้เป็นค่าเฉลี่ย

Never score 0 and avoid to score 1 unless is absolutely necessary.
กรรมการจะไม่ให้คะแนน 0 และหลีกเลี่ยงการให้ 1 คะแนน นอกจากจะมีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น





The diagram on the right is only an example,
and it may vary, depending on the size of the car & the length of width.

จากรูปเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับ ขนาดและ ความกว้าง ยาว ของรถ

It only indicates that the shape of the stage should be rectangular.
จากรูปเพียงแสดงให้เห็นว่าขนาดของเวที ควรเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก

This means that we should have the same distance in width & depth,
to give full points.

หมายความว่า เราควรมี มิติเชิงระนาบ และ มิติเชิงลึก พอๆ กัน
เพื่อได้คะแนนเต็มครับ

 ;) ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/08/09 13:34:19 โดย โจโจ้ »

App

  • ซี4
  • ****
  • กระทู้: 75
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 09/08/09 13:06:17 »
เยี่ยมจริงๆ ท่านโจโจ้
I Love Music

minny

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,533
  • ระบบเล็กๆ
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 09/08/09 15:50:56 »
ข้าขอคาราวะท่านโจโจ้ เยี่ยมยอดมาก
รถผม เพราะแล้ว

qualityteam

  • Administrator
  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 4,557
    • อีเมล์
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 09/08/09 22:56:09 »
คุณโจโจ้เอาให้จบเลยนะครับ   ;D ;D ;D
รู้แล้วว่ากรรมการใช้มาตรฐานแบบไหนตัดสิน ยังงัยอย่าลืมไปชมการแข่งขันจริงๆกันด้วยนะครับ
ถ้าสมาชิกไปกันเยอะๆจะขอให้กรรมการทำคลีนิดสาธิตให้เลย
ถ้ามีใดรสนใจลงชื่อไว้ได้เลยนะครับจะดูว่ามีซักกี่คน
Quality  คือ สิ่งที่ไม่ได้เกิดจากดวามบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้จากความพยายาม

ad_aood

  • ซี1
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 09/12/09 14:42:09 »
เข้าใจง่ายเลยครับทีนี้....เป็นกำลังใจให้คุณโจโจ้นะครับ...จะรอชมต่อครับ

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 09/12/09 23:05:15 »
ต่อครับ เรื่องของ เวทีเสียง และบรรยากาศ

5.2.5 Sound-Stage - Ambience ( 0 to 10 points)
5.2.5 เวทีเสียง - บรรยากาศ (0-10 คะแนน)

This is the sense of space around the music created by room reverberations in which the recording took place, or created by the engineers.
เป็นการรู้สึกถึง ช่องว่างรอบตัวโน้ตซึ่ง ซึ่งได้จากเสียงก้องของห้องที่อัด หรือสร้างขึ้นโดยวิศวกรที่มิกซ์เสียง

Either way you should close your eyes and imagine the room size you are listening in.
Imagine the size of the room.

ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด ผู้ฟังต้องสามารถหลับตาจินตนาการถึงขนาดของห้องที่ฟังอยู่ได้


รูปประกอบเพื่อความผ่อนคลายครับ ประกอบเนื้อหาเท่านั้นครับ

It is not necessary that the positions are so far out of the car, but you should sense the size of the room and the reflections of the sound, on the walls and the ceiling , in order to give a high score.
จริงๆ แล้วไม่จำเป็นที่ตำแหน่งต่างๆ นั้นจะอยู่ไกลออกไปนอกรถมากมาย หากเพียงแต่ผู้ฟังควรสามารถรู้สึกถึงขนาดห้อง และจับการสะท้อนของเสียงต่างๆ จากผนังและเพดานในห้อง คุณภาพเหล่านี้ทำให้ได้ให้คะแนนสูงครับ

TRACK 3
ตัดสิน แทรคที่ 3 ให้คะแนนดังนี้

3 points = EFL to FL is 1/2 distance than from L to FL
ได้ 3 คะแนนเมื่อ ตำแหน่ง Extreme Far Left มีระยะเป็นครึ่งหนึ่งของระยะ Left ไป Far Left ครับ
ดูจากหัวข้อ "แทรคที่ 03 EMMA 2009-2010 - Positions"
ที่โพสต์ไว้ในหน้าที่ 1 ในรูปนะครับ  ;)

2 points = less or more than the above distance ( but there is some distance )
ได้ 2 คะแนนเมื่อระยะฟัง น้อย หรือมากกว่าระยะที่กล่าวไว้ในระดับ 3 คะแนนข้างต้น
(แต่ต้องมีระยะบ้างนะครับ  ไม่มีไม่ได้ :) )

1 point = no distance
ได้ 1 คะแนน เมื่อไม่พบว่ามีระยะทางห่างกัน

3 points = EFR to FR is 1/2 distance than from R to FR
2 points = less or more than the above distance ( but there is some distance )
1 point = no distance

เช่นเดียวกันครับ สำหรับตำแหน่ง Right คิดเหมือนกัน ผมขอข้ามไปเลยนะครับ



TRACK 6
ข้ามไปถึงการให้คะแนนของ แทรคที่ 6 แทรคนี้จะเน้นการให้คะแนนด้านเสียงประสานครับ  :o



4 points = realistic - The Choir is about 2m behind the lead Vocal & sounds like in a room definitely bigger than the stage size.
ได้ 4 คะแนน เมื่อ มีความสมจริง โดยเสียงประสานจะอยู่ด้านหลังนักร้อง เสียงในห้องจะต้องออกมาใหญ่กว่าเวทีเสียง

3 point = almost realistic - The Choir appears to be close to the back of the stage & sounds like in a room slightly bigger than stage size.
ได้ 3 คะแนน เมื่อบรรยากาศเกือบจะสมจริง โดยเสียงประสานจะอยู่ใกล้ๆ ท้ายเวที และเสียงในห้องเกือบๆ จะใหญ่กว่าขนาดเวที

2 points = some impression of room - The Choir is behind the Lead Vocal and sounds like in a room about the stage size.
ได้ 2 คะแนน เมื่อ เสียงที่ได้มีความน่าสนใจบ้าง เสียงประสานอยู่หลังร้องนำและมีความกว้างประมาณเวทีเสียง

1 point = no impression of room - The Choir is behind the Lead Vocal & sounds like in a room definitely smaller than stage size
ได้ 1 คะแนน เมื่อเสียงประสานอยู่หลังเสียงร้องนำ และ้เสียงมีขนาดเล็กกว่าเวที

Add all the above points on the score sheet for Ambience
ลงคะแนนทั้ังหมดที่กล่าวมา ลงในใบลงคะแนน สำหรับเรื่องบรรยากาศเสียง

 ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/12/09 23:18:51 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 09/14/09 20:06:45 »
5.3 Imaging
5.3 อิมเมจของเสียง

The sound stage is defined by the above judging. Now you should define what is happening inside this stage.
กรรมการจะระบุเวทีเสียง ส่วนเราเองก็ควรฟังให้ออกว่าในเวทีมีตำแหน่งใดบ้าง

TRACK 3
ในแทรคที่ 3

The pictures in the rule book will help you define the positions.
จากรูปในคู่มือจะสามารถช่วยเราตีความถึงตำแหน่งต่างๆ ได้

5.3.1 Front Stage Imaging - Positions ( 0 to 25 points )
5.3.1 อิมเมจเสียงของเวทีด้านหน้า - ตำแหน่ง (0 ถึง 25 คะแนน)

The stage size in width has already been established during 5.2.2
ขนาดของเวทีด้านความกว้างนั้นได้ระบุไว้แล้วตามข้อ 5.2.2

Now you should find out if the stage is evenly divided to 5 distinct positions from left to right, as the drawing below.
ต่อจากนี้ไป เราควรหาตำแหน่ง โดยการนำระยะทางทั้งหมดด้านหน้า มาหารด้วย 5 ก็จะได้ตำแหน่งทั้ง 5 จุดที่ควรจะเป็นครับ

Each position scores as follows :
ให้คะแนนแต่ละตำแหน่งดังนี้ครับ

5 points - correct location
ได้ 5 คะแนน เมื่อตำแหน่งถูกต้อง

4 points - position shifted half location away
ได้ 4 คะแนนเมื่อตำแหน่งเลื่อนออกไปจากตำแหน่งเดิมครึ่งหนึ่ง

3 points - position shifted 1 position away
ได้ 3 คะแนนเมื่อ ตำแหน่งเลื่อนออกไปจากตำแหน่งเดิม 1 ช่วง

2 points - position shifted 2 positions away or in more than 1 place
ได้ 2 คะแนน เมื่อตำแหน่งเลื่อนออกไปอีก 2 ตำแหน่ง จากเดิม

1 point - position impossible to localise
ได้ 1 คะแนนเมื่อไม่สามารถระบุตำแหน่งได้

0 point - no sound
ได้ 0 คะแนน เมื่อไม่เกิดเสียงใดๆ

Avoid to score 1 unless is absolutely necessary.
หลึกเลี่ยงการให้ 1 คะแนน นอกจากจะมีความจำเป็นเท่านั้น

ตัวอย่างการให้คะแนน ดูได้ตามนี้ครับ


ตัวอย่างที่ 1 นี้ เรียกได้ว่า สมบูรณ์แบบครับ




ตัวอย่างที่ 2 เวที แกว่งๆ นิดหน่อยครับ




ตัวอย่างที่ 3 เวที มีการขยับเกิน 1 ตำแหน่ง จึงมีบางจุดที่ได้ 3 คะแนนครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/16/09 01:03:57 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 09/14/09 20:30:21 »
5.3.2 Imaging - Front stage Focus ( 0 - 25 points )
5.3.2 อิมเมจของเสียง - โฟกัสของเวมีเสียงด้านหน้า (0-25 คะแนน)

TRACKS 3 - 7
แทรคที่ 3 ถึง 7 (ใกล้ถึงช่วงตัดสินด้วยเพลงแล้วนะครับ ใจเย็นๆ นะครับ อิอิ ;))

For judging the focus, use the speaker's voice of Track 3 for the 5 front stage positions and make a note of the points.
สำหรับการตัดสินโฟกัส ใช้เสียงจากลำโพงของแทรคที่ 3 สำหรับตำแหน่งเวทีเสียงด้านหน้า 5 ตำแหน่ง และลงคะแนนไว้

Then use the musical Tracks 4 to 7 to verify or correct your scoring
จากนั้นใช้แทรคที่ 4 ถึง 7 ซึ่งเป็นแทรคเพลงเพื่อทวนสอบถึงความถูกต้องของการให้คะแนน

Look for the correct size of several instruments. The focus of a Triangle is small like a finger tip.
จับขนาดที่ถูกต้องของเครื่องดนตรีบางตัว ระยะโฟกัสจะมีขนาดเล็กเล็กแค่ประมาณนิ้วของเรา

The focus of a Bass drum is much greater. Nevertheless all Instruments should have a correct size and focus, which is proportional to the given soundstage and to one another
ระยะโฟกัสของกระเดื่องจะใหญ่กว่านั้น อย่างไรก็ดี เครื่องดนตรีทุกชิ้น ควรอยู่ในตำแหน่งและโฟกัสที่ถูกต้อง
ซึ่งจะเป็นสัดส่วนของ เวทีเสียงที่ได้กับด้านอื่นๆ

You have to verify that the position of every instrument is at it's original position, with the correct focus.
เราต้องทวนสอบตำแหน่งเครื่องดนตรี ทุกชิ้น ให้อยู่ในตำแหน่งเดิมๆ ของมัน โดยมีระยะโฟกัสที่ถูกต้อง

You have to compare the size of instruments & voices. They must be proportional to one another.
เราต้องเปรียบเทียบขนาดของชิ้นเครื่องดนตรี และเสียงร้องต่างๆ จะเป็นสัดเป็นส่วนกันทั้งสองปัจจัย

พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อจับระยะโฟกัสได้แล้ว ขนาดของชิ้นเครื่องดนตรีจะต้องไม่เบลอ
ต้องมีขนาดพอๆ กันครับ  ;)



How to score
การให้คะแนน ให้อย่างไร?

5 points - correct focus and size of instruments & voice - no differences
ได้ 5 คะแนน เมื่อโฟกัสที่ถูกต้องและขนาดของชิ้นเครื่องดนตรี และเสียงร้องต่างๆ
เรียกว่าไม่พบความแตกต่าง

4 points - slightly unfocused or slightly incorrect size of instruments & voice - small differences
ได้ 4 คะแนน เมื่อพบว่าโฟกัสหายไปเล็กน้อย หรือขนาดของชิ้นเครื่องดนตรี และเสียงร้องต่างๆไม่ถูกต้องเล็กน้อย
เรียกว่า พบความแตกต่างเล็กน้อย

3 points - focus not correct in size - instrument & voice too big or too small
ได้ 3 คะแนน เมื่อขนาดของโฟกัสไม่ถูกต้อง เครื่องดนตรีและเสียงร้องมีขนาดใหญ่ หรือเล็กเกินไป

2 points - instrument & voice have no focus but you can barely localise it
ได้ 2 คะแนน เมื่อ เครื่องดนตรีหรือเสียงร้องไม่มีโฟกัส ยังสามารถจับทิศทางได้แต่น้อยมากๆ

1 point - instruments & voice impossible to localise
ได้ 1 คะแนน เมื่อ ไม่สามารถระบุจุดของเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องได้เลย

0 point - no sound
ได้ 0 คะแนน เมื่อ ไม่มีเสียง

Avoid to score 1 unless is absolutely necessary.
หลึกเลี่ยงการให้ 1 คะแนน นอกจากจะมีความจำเป็นเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/14/09 20:32:15 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 09/15/09 16:05:50 »
A FEW THING ABOUT TONAL ACCURACY
เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับความสมดุลของเสียง

PHASE
เรื่องของเฟสสัญญาณ


In the car we can detect phase differences, mostly from the passenger side.
เราสามารถฟังเพื่อจับปัญหาด้านเฟสที่แตกต่างกันในรถได้ ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับฝั่งผู้โดยสาร

Small phase problems: most people cannot detect them, as they are too small and you have to concentrate on details to spot them.
ปัญหาด้านเฟส ระดับน้อย: คนส่วนใหญ่จะไม่สามารถจับสัญญาณได้ เพราะรายละเอียดเหล่านี้เล็กมากๆ
และต้องตั้งใจในการจับรายละเอียดมันจริงๆ ถึงจะพบ

We can describe these problems as in Medium , but a lot less hear able.
เราสามารถอธิบายปัญหาเหล่านี้ได้ในระดับกลาง แต่ก็ฟังออกได้ไม่มากนัก

Medium phase problems: most people detect that something is wrong about the music, but cannot describe what.
ปัญหาด้านเฟส ระดับกลาง: คนส่วนใหญ่จะสามารถจับได้ว่ามีความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับดนตรี
แต่ก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่าอะไรที่เป็นปัญหา

Sometimes the music sounds like it is coming from further away creating an ambience like a church.
บางครั้ง เสียงของดนตรีจะคล้ายกับว่ามาจากแหล่งกำเนิดเสียงจากที่ไกลๆ จนเกิดเป็นบรรยากาศ เช่นโบสถ์

Sometimes you feel that an instrument is coming forward or backward depending on the frequency.
บางครั้ง จะรู้สึกว่าเครื่องดนตรีชิ้นใดชิ้นหนึ่ง มาจากด้านหน้า หรือด้านหลัง อันเนื่องมาจากความถี่

Some instruments sound natural, but others sound unnatural, depending on the frequency.
เครื่องดนตรีบางชิ้นก็ให้เสียงเป็นธรรมชาติ แต่บางชิ้นกลับให้เสียงไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องมาจากความถี่

Small or big emptiness in low frequencies are more easily detectable.
ขนาดของย่านความถี่ทุ้ม เล็ก ใหญ่ จะสามารถจับได้ง่ายกว่า

A phase difference only on a frequency, make instruments sound unnatural on this frequency only.
ความต่างเฟสเฉพาะด้านความถี่ จะทำให้เสียงเครื่องดนตรีที่ได้ไม่เป็นธรรมชาติที่ความถี่นั้นๆ เท่านั้น

It can be that the same sound e.g. Floor Tom comes from Subwoofer with a time difference than from Midbass.
อาจเกิดเสียงเดียวกัน เช่น เสียง ฟลอร์ทอมที่มาจาก ซับวูฟเฟอร์ ทำให้มีความแตกต่างด้านเวลาจากเสียงฟลอร์ทอม ที่มาจากลำโพงมิดเบส

Big phase problems: are easily detectable as they make music sound completely unnatural and annoying.
ปัญหาด้านเฟส ระดับสูง: สามารถจับความไม่ธรรมชาติของน้ำเสียงและเสียงรบกวนต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และชัดเจน

EMPTINESS IN SOUND
ช่องว่างของเสียง

For the low frequency instruments, the subwoofer and midwoofer frequencies are responsible.
สำหรับเครื่องดนตรีที่ให้ย่านเสียงทุ้ม ย่านนี้จะรับผิดชอบโดย ความถี่จากซับวูฟเฟอร์และมิดวูฟเฟอร์

For voices and mid frequencies instruments, the midwoofer and the midrange frequencies are responsible.
สำหรับเสียงร้องและเครื่องดนตรีที่ให้ความถี่กลางๆ ย่านนี้จะรับผิดชอบโดย ความถี่จากย่านมิดวูฟเฟอร์ และมิดเรนจ์

For voices and high frequency instruments, the midrange and high frequencies are responsible.
สำหรับเสียงร้องและเครื่องดนตรีที่ให้ความถี่สูง ย่านนี้จะรับผิดชอบโดย ความถี่จากย่านมิดเรนจ์ และทวีตเตอร์
(ในที่นี้เขาจะเรียกว่า high frequencies เฉยๆ ไม่ได้เรียก ทวีตเตอร์ครับ)  :D

BASS & BASS DRUM
เสียงเบส และกลองเบส (กระเดื่อง)

Most of the time bass drum and base hit at the same time in similar tones.
ส่วนใหญ่แล้วเสียงกระเดื่องจะตีมาจากที่เดิม ในเวลาและน้ำเสียงใกล้เคียงกัน

On well adjusted systems you will be able to distinguish separate from one another.
ในระบบที่ดีจะต้องได้ยินเสียงเหล่านี้ แยกออกมาจากเสียงอื่นๆ

They effect the SUB & MIDBASS area.
เรียกว่าเป็นพื้นที่เสียงของย่าน ซับ และ มิดเบส

ATTACK
แรงปะทะ



It is how fast a sound comes into stage.
บอกถึง ความเร็วของเสียงว่ามาถึงเวทีได้เร็วเพียงใด

Some sounds come in very fast (snare, cymbal), while others come in slower (piano)
A good system should be able to reproduce all of them very realistic.

เสียงบางชนิดจะเคลื่อนตัวได้เร็วมาก (เช่น สแนร์, แฉต่างๆ) ขณะที่เครื่องดนตรีบางชนิดจะช้ากว่า (เช่น เปียโน)
ระบบที่ดีควรสร้างเสียงเหล่านี้ได้เสมือนจริงที่สุด

DECAY
หางเสียง



All sounds even the most sharp ones have a continuation of sound ( decay - ambience ) after the finish.
เสียงทั้งหมดหลังจากสิ้นเสียงเหล่านั้น จะมีเสียงต่อเนื่อง (เรียกว่า หางเสียง หรือ บรรยากาศ)

The slow sounds have big decay while the fast ones have small decay.
เสียงช้าจะมีหางเสียงนานขณะที่ เสียงเร็วจะมีหางเสียงสั้น

Normally low frequencies have bigger decay than High ones.
โดยปกติเสียงที่ความถี่ต่ำ จะมีหางเสียงยาวกว่าความถี่สูงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/16/09 01:11:18 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 09/15/09 23:58:23 »
SUGGESTION FOR THE SOUND JUDGES
คำแนะนำสำหรับการตัดสิน

Judge Tonal Accuracy using tracks 4 & 5. Then verify your judging using tracks 6 & 7, following the rule below:
ตัดสินด้าน Tonal Accuracy โดยใช้แทรคที่ 4 และ 5 จากนั้น ทวนสอบการตัดสินของตนเองโดยใช้แทรคที่ 6 และ 7 ตามกฏกติกาด้านล่าง

( as tracks 6 & 7 will sound more pleasant in most systems. )
ในแทรคที่ 6 และ 7 เมื่อเปิดในระบบส่วนใหญ่ จะให้เสียงที่ชวนฟัง

The systems that can reproduce all tracks with the same SQ should get more points.
ระบบต้องสามารถสร้างเสียงทุกๆ แทรคโดยให้คุณภาพเสียงที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ได้คะแนนมากขึ้น

The systems that have a difference in SQ from tracks 4 & 5 to tracks 6 & 7 should get less points.
ระบบที่มีความแตกต่างด้านคุณภาพเสียง จากแทรคที่ 4 และ 5 จนถึง 6 และ 7 จะมำให้ได้คะแนนน้อย

This difference should also effect your judging on Overall Spectral Balance.
ความแตกต่างเหล่านี้จะมีผลต่อการตัดสินด้าน spectral balance โดยรวม

FOR ALL MUSICAL TRACKS
สำหรับแทรคดนตรี ทุกแทรค



(เข้าใกล้การตัดสินที่ตัวเพลงแล้วนะครับ อดใจรอแป๊บเดียวนะครับ)  :)

The Bass Drum, the Bass and the Lead Vocals of all tracks are at centre position.
กระเดื่อง, เบส และเสียงร้องนำ ในทุกแทรคจะอยู่ที่ตำแหน่งกลาง



The Bass Drum is always behind the Bass
กระเดื่องจะมีตำแหน่งอยู่หลังเบสเสมอครับ

Bass Drum has quit big focus, Double Bass has bigger focus in lower tones, but smaller size & more precise focus on higher tones.
โฟกัสของกระเดื่อง จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ส่วน ดับเบิลเบสจะมีโฟกัสใหญ่กว่าในโทนต่ำ แต่ที่โทนสูงๆ จะมีขนาดเล็กและให้โฟกัสที่แม่นยำ



Electric Bass is about the same size with bass drum on low tones, & has more focus on higher tones.
ขนาดของเบสไฟฟ้าก็จะมีขนาดใกล้เคียงกับกระเดื่องในโทนต่ำ และให้โฟกัสสูงกว่าที่โทนสูงๆ

When Bass Drum sounds, Bass sounds at the same time. You should be able to distinguish these 2 different sounds very clearly & easily.
เมื่อมีเสียงของกระเดื่องออกมากับเสียงเบส พร้อมๆ กัน ควรแยกความแตกต่างของทั้ง 2 เสียงได้ชัดเจนและง่าย

Train your ears using track 19. Listen to the Bass Drum alone. Listen to the Double Bass alone. Then listen to them together.
ฝึกหูของคุณเองโดยใช้ แทรคที่ 19 โดยจับเสียงกระเดื่องเปล่าๆ และฟังเสียงดับเบิลเบสเปล่าๆ จากนั้น ฝึกฟังเสียงทั้งคู่พร้อมๆ กัน

(จากที่บอกข้างบน คงจะทราบกันแล้วนะครับว่าแทรค 19 มีไว้ทำอะไร)

The Snare Drum tends to be a bit right of centre .
เสียงสแนร์ จะมีแนวเยื้องไปทางด้านขวาจากจุดตำแหน่งกลางเล็กน้อย



The Lead Vocals in front C
เสียงร้องจะอยู๋ตำแหน่งกลาง

PIANO : From L to R. Deep Tones towards the L, High Tones towards the R, coming slightly forward.
เสียงเปียโน จากซ้ายไปขวา ด้านซ้ายจะมีย่านลึก และจะสูงขึ้นเมื่อมาด้านขวา มีตำแหน่งอยู่ด้านหน้าเล็กน้อย

Sounds smooth, musical and rich, making wide big sounds especially in Lower Tones. Very big focus.
เสียงจะมีความกลมกลืน ให้ความเป็นดนตรีและแน่น ให้เสียงกว้าง หนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านเสียงต่ำ และมีโฟกัสใหญ่

Sounds like a big wooden instrument, and little wooden hammers with cushions hit the metal strings.
น้ำเสียงที่ได้จะคล้ายเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ชิ้นใหญ่ๆ และให้เสียงของ Little Wooden Hammer (ขออนุญาติทับศัพท์)
(น่าจะเป็นอุปกรณ์ คล้ายๆ ไม้ตีขิม) กระทบกับสายเหล็กครับ

The Mid and High Tones sound more narrow but still you can hear and sense the big instrument behind them.
โทนเสียงกลางและสูง จะให้เสียงแคบกว่าแต่ยังคงรู้สึกถึงเครื่องดนตรีชิ้นใหญ่ อยู่เบื้องหลังได้

CONSOLE EFFECTS From small to big : PHASER - FLANGER - CHORUS - DELAY (repeat 1 or more)
เอฟเฟคที่ใช้ (จากเล็กไปใหญ่) : เฟสเซอร์, แฟลงเจอร์, คอรัส, ดีเลย์ (ตั้งให้ซ้ำ 1 รอบหรือมากกว่านั้น)
(ตรงนี้น่าจะเป็นเอฟเฟคกีตาร์ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/16/09 02:05:34 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 09/16/09 00:44:06 »


เข้าสู่แทรคเพลงกันแล้วนะครับ เอ้า เริ่มกันเลย

TRACK 4 : MOONGLOW
แทรคที่ 4 ชื่อเพลง มูนโกลว

เป็นเพลงเก่า ยุคแผ่นเสียงรุ่งเรือง ที่นำมา cover ใหม่ครับ
นักร้องดังๆ หลายคน นำมาร้องใหม่มากมาย เช่น Doris Day, Rod Stewart

นี่เป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ไพเราะครับ "Doris Day - Moonglow"
http://www.youtube.com/watch?v=-qlbOlXKaQ0

เนื้อเพลง

It must have been Moonglow,
Way up in the blue,
It must have been Moonglow,
That led me straight to you

I still hear you sayin'
Dear one hold me fast,
And I start to prayin'
Oh Lord, please let this last,
We seem to float right through the air,
Heavenly songs seem to come from everywhere,
And now when there's Moonglow,
Way up in the blue,
I always remember,
That Moonglow gave me you
That Moonglow gave me you

We seem to float right through the air,
Heavenly songs seemed to come from everywhere,
And now when there's Moonglow
Way up in the blue,
I always remember,
That Moonglow gave me you,
That Moonglow gave me you,
That Moonglow gave me you


Entertainment Jazz mix, with nice reverb on Vocals. All instruments linear. Live recording, powerful sound.
Linear and Natural sound. It will sound fine, only in good systems.

เป็นเพลงแจ๊สสนุกสนาน โดยมีความก้องจากเสียงร้องต่างๆ เครื่องดนตรีทุกชิ้นเป็นแบบ linear
เป็นการอัดสด โดยให้เสียงที่มีพลัง เป็นธรรมชาติ จะให้เสียงที่ดีเฉพาะในระบบที่ดีๆ เท่านั้น

On 2:00 there is a double drum stick/brush stick hit, on the metal rim of the snare drum R of C .
ในช่วงนาทีที่ 2:00 จะมีเสียงไม้กลอง (double drum stick) ตีโดนขอบเหล็กของสแนร์ด้านขวาของตำแหน่ง center


รูป Double Drum Stick

In systems that are not tuned well, it will sound as an electric noise switch, or as a mastering mistake.
ในระบบที่ยังจูนมาไม่ดีนัก จะได้ยินกลายเป็นเสียงคล้ายเสียงสัญญาณรบกวนดังขึ้นมา หรือทึกทักเอาได้เลยว่าเป็นเสียงที่มาจากการอัดผิดพลาด  :o

ลองฟังตรงนี้มาแล้วครับ เสียงแป๊กนิดเดียวจริงๆ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้สำคัญมากๆ
สามารถตัดสินชะตาในการแข่งได้เลย  :D

PIANO : From L to R. Very Big focus across the whole soundstage. Deep Tones towards the L, High Tones towards the R. SUB MB MID TW
เสียงเปียโน จากซ้ายไปขวา จะมีโฟกัสใหญ่ข้ามไปมาทั่วทั้งเวที ด้านซ้ายจะให้โทนลึก และให้โทนสูงขึ้นในด้านขวา
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง ซับ/มิดเบส/มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)

Sounds smooth and musical, making wide, big, open sounds especially in Lower Tones.
ให้เสียงกลมกลืนและมีความเป็นดนตรี กว้าง ใหญ่ มีเสียงเปิดโดยเฉพาะในย่านต่ำ

DRUMS :From L to R, behind the Piano.
เสียงกลอง จากตำแหน่ง ซ้ายไปขวา จะอยู่ด้านหลังเปียโน

Toms and Bass Drum. Big focus in C, quite smaller than Piano. Sounds deep & clean. SUB MB
เสียง ทอมและกระเดื่อง จะมีโฟกัสใหญ่ ที่ตำแหน่งกลาง แต่เล็กกว่าเปียโนเล็กน้อย ให้เสียงลึกและสะอาด
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง ซับ/มิดเบส)

Brushes. Cymbals. High Hat. Snare drum. Respectively smaller focus MID TW

เสียงไม้แปรง แฉ ไฮแฮท และสแนร์ จะมีโฟกัสเล็กลงมาตามลำดับ
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)


รูป brush

They sound natural clear & shiny.
ได้เสียงชัด เป็นธรรมชาติและเป็นประกาย


รูป Hihat

LEAD VOCAL : On the C. Focus smaller than Bass Drum. MB MID TW
เสียงร้องนำ อยู่ตำแหน่ง center มีโฟกัสเล็กกว่ากระเดื่อง

Her voice is warm, sweet and natural, you can hear the body behind the voice. Nice reverb.
Vibrates on 0:53 and 2:00 & makes her voice just a little hard. On 0:38 the S is thicker and you can hear the air coming through her teeth.

น้ำเสียงของเธอมีความอุ่น หวานและเป็นธรรมชาติ สามารถได้ยินการเคลื่อนไหวตัวของนักร้องอยู่ด้านหลังของเสียง (สุดๆ เลย ส่วนตัวผมตรงนี้ ยังไม่ได้ยินครับ  :-[)
มีเสียงก้องที่ดี และมีลูกคอ ในช่วงนาทีที่ 0:53 และ 2:00 ทำให้น้ำเสียงหนักแน่นขึ้น
ในช่วงนาทีที่ 0:38 เสียง S (ซีส์ส์) จะหนากว่าและสามารถได้ยินเสียงลมผ่านร่องฟันได้เลย (โอ้วววว)  :o

From 0:31 to 0:35 her voice will loose focus & will sound muddy only in NOT well tuned systems.
จากช่วงนาทีที่ 0:31 ถึง 0:35 โฟกัสเสียงของเธอจะเริ่มหลวมๆ ในระบบที่จูนมาไม่ดีจะให้เสียงออกมาขุ่น
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง มิดเบส/มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)

DOUBLE BASS: On the C. Focus big almost like Bass Drum. Sounds Deep, firm, thick & clear. SUB MB
ดับเบิลเบส อยู่ตำแหน่ง center มีโฟกัสใหญ่เกือบเท่ากระเดื่อง มีเสียงลึก แน่น หนาและชัดเจน

You should be able to separate the sound of the double bass and the bass drum.
คุณควรแยกเสียงของดับเบิลเบสและกระเดื่องให้ออก
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง ซับ/มิดเบส)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/20/09 21:29:16 โดย โจโจ้ »

โจโจ้

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 959
Re: สนุกสนานกับ แผ่น SQ EMMA 2009/2010
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 09/17/09 15:55:00 »
TRACK 5 : STAENDCHEN IN D
แทรคที่ 5 ชื่อเพลง STANDCHEN IN D

Classic track without equalizer. Live recording with only room reverb.
เป็นแทรคเพลงคลาสสิค อัดโดยไม่ได้ผ่านอีควอไลเซอร์ เป็นการอัดสดโดยใช้เพียงเสียงก้อง (รีเวอร์บ) ของห้องเท่าันั้น

Linear and Natural sound. It will sound fine, only in good systems.
ให้เส้นเสียง linear เป็นธรรมชาติ น้ำเสียงจะแสดงออกมาได้ดีเฉพาะในระบบที่ดีเท่านั้น  :o

PIANO : From L to R. Big focus across the whole soundstage. Deep Tones towards the L, High Tones towards the R. SUB MB MID TW
เสียงเปียโน จากซ้ายไปขวา จะมีโฟกัสใหญ่ข้ามไปมาทั่วทั้งเวที ด้านซ้ายจะให้โทนลึก และให้โทนสูงขึ้นในด้านขวา
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง ซับ/มิดเบส/มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)

Sounds smooth and musical, making wide big sounds especially in Lower Tones.
แทรคนี้จะให้น้ำเสียงกลมกลืนและมีความเป็นดนตรี เสียงกว้างโดยเฉพาะในย่านต่ำ

Should be easily heard through the whole track and well distinguished from the acoustic guitar.
ควรได้ยินเสียงกีตาร์อคูสติกตลอดทั้งแทรค แยกออกมาอย่างชัดเจน

FLUTE : Is 48% R. In front and higher than the Piano The focus is small but bigger than the triangle. MID TW
เสียงฟลุต จะตั้งไว้ที่ ด้านขวา 48% มีมิติอยู่ด้านหน้าและสูงกว่าเปียโน มีโฟกัสเล็กแต่ว่าใหญ่กว่าไตรแอนเกิล
(จะได้ยินไตรแองเกิล ประมาณ นาทีที่ 0:39 เป็นต้นไปครับ)


รูป ไตรแองเกิล

It is the major instrument. Sounds sweet and natural.
เสียงฟลุตนี้เป็นเสียงเครื่องดนตรีหลัก ให้เสียงหวานและเป็นธรรมชาติ

Listen for the air coming out of the instrument . The breath of the player 0:13, 0:25, 0:32, 0:58, sounds different .
ฟังเสียงลมออกจากเครื่องดนตรี โดยจะสัมผัสได้ว่า ช่วงนาทีที่ 0:13, 0:25, 0:32 และ 0:58 วิธีหายใจของผู้เล่นจะให้เสียงที่แตกต่างกัน

Listen to the small sounds coming from the switches of the flute. They are quite similar to one another.
ฟังเสียงเล็กๆ จากการเปลี่ยนฟลุ๊ตเป็นอีกตัว ทั้ง 2 ตัวจะมีความใกล้เคียงกัน

ACOUSTIC GUITAR: Is 48% L. Focus size between Bass & Flute. A little lower than the flute. Sounds clean dry and natural. MB MID TW
เสียงกีตาร์อคูสติก จะตั้งไว้ที่ ด้านซ้าย 48% มีขนาดโฟกัสอยู่ระหว่างเบส และฟลุต ต่ำกว่าฟลุตเล็กน้อย
ให้เสียงสะอาดและเป็นธรรมชาติ
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง มิดเบส/มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)

TRIANGLE : Is 48% R. With overdub. Small but very precise focus. High. It sounds very clean. MID TW

ไตรแองเกิล อยู่ ตั้งไว้ที่ 48% ด้านขวา อัดโดยการ overdub (อัดซ้ำหรือเป็นการ ดับเบิลแทรคลงไปในการมิกซ์ก่อนมาสเตอริ่ง เพื่อให้ได้เสียงหนาขึ้นครับ) ให้โฟกัสเล็ก แต่ชัดเจน สูง ได้เสียงสะอาดมากๆ
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง มิดเรนจ์/ทวีตเตอร์)

There are 9 triangle dings 0:39. The sound of 1st,3rd,5th,7th,9th is a little bit more quiet as they are upstroke hits, close to upper area of the triangle, were the other hand of the player holds the triangle & dumps it's sound. 2nd,4th,6th,8th are down stroke hits and sound a little
bit more bright.

ในแทรค จะมีเสียงจาก ไตรแองเกิลทั้งหมด 9 ครั้ง (เค้าเรียก 9 dings) เสียงจากครั้งที่ 1, 3, 5, 7 และ 9 จะให้เสียงที่ค่อนข้างเงียบกว่า เพราะเป็นเสียงจากการตีขึ้น (อัพสโตรค) โดยตีใกล้ๆกับตำแหน่งบนสุดของไตรแองเกิล มือข้างหนึ่งของนักดนตรีที่ถือชิ้นเครื่องดนตรีอยู่จะอุดเสียงไว้, เสียงจากครั้งที่ 2, 4, 6, และ 8 จะเป็นการตีลง (ดาวน์สโตรค) โดยจะให้เสียงออกสว่างๆ กว่าครับผม  :D

Of course there are some slight sound differences between them depending on the hitting power of each stroke.
เป็นที่แน่นอนครับ ว่าบางเสียงมีความแตกต่างกันขึ้นกับกำลังของการตีในแต่ละครั้ง (สโตรค)

Depending on your Loudspeaker configuration the positions of the upstrokes and down strokes may vary slightly(L R), but not the sound.
ทั้งหมดนี้ ขึ้นกับการปรับลำโพงของคุณสำหรับการที่จะจับความแตกต่า่งเสียง ตีขึ้นและลง (อัพสโตรคและดาวน์สโตรค)

This is not so obvious at all strokes, but you should be able to recognise upstrokes 1 & 9 easily.
ความแตกต่างของการตีแต่ละครั้งก็ไม่ได้มีความชัดเจนนัก แต่คุณควรสามารถจำความรู้สึกจากการ ตีขึ้น ในครั้งที่ 1 และ 9 ได้อย่างง่ายๆ

DOUBLE BASS :Is on the C. Big focus, smaller than Piano, but bigger than the rest. Very clean, firm and deep. SUB MB
ดับเบิลเบส : อยู่ตำแหน่ง เซนเตอร์ (กลาง) มีโฟกัสใหญ่ เล็กกว่าเปียโน แต่ใหญ่กว่าชิ้นเครื่องดนตรีที่เหลือ มีเสียงสะอาดมากๆ แน่นและลึก
(ตอบสนองย่านเหล่านี้ด้วยลำโพง ซับ/มิดเบส)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/19/09 15:55:03 โดย โจโจ้ »