คาปาซิเตอร์ (Capacitor) หรือ คอนเดนเซอร์ (Condenser) แต่นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า ซี (C) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พบกันมากในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า (Charge) และคายประจุไฟฟ้า (Discharge)
โครงสร้างของตัวเก็บประจุ
ตัวเก็บประจุ มีคุณสมบัติทางประจุไฟฟ้า เกิดขึ้นได้จากการนำแผ่นโลหะ หรือ แผ่นสารตัวนำสองแผ่นวางอยู่ใกล้ ๆ กันแต่ไม่แตะถึงกัน โดยมีแผ่นไดอิเล็กตริกซึ่งมีลักษณะเป็นฉนวนกั้นอยู่ระหว่างแผ่นโลหะทั้งสอง ค่าความจุที่ได้จะขึ้นอยู่กับ พื้นที่ของแผ่นตัวนำและ ระยะห่างระหว่างแผ่นโลหะทั้งสอง
ค่าความจุของตัวเก็บประจุ มีหน่วยเรียกเป็น ฟารัด (Farad) ไมโครฟารัด (m F) นาโนฟารัด (nF) ฟิกโกฟารัด (pF)
ประโยชน์ของคาปาซิเตอร์
จากการเก็บและคายประจุของคาปาซิเตอร์ สามารถนำมาใช้ประโยชน์มากมายเช่น
การกรองไฟดีซีให้เรียบ (Filter) การถ่ายทอดสัญญาณ และเชื่อมโยงระหว่างวงจร (Coupling) การกรองความถี่ (Bypass) การกั้นการไหลของกระแสไฟดีซี (Blocking) เป็นต้น
เพราะฉนั้นเมื่อเรารู้แล้วว่ามันทำหน้าที่อะไรบ้างการใช้งานในแต่ละหน้าที่ก็แตกต่างกัน แต่ C ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ระบบไฟในรถดีที่สุด
สำคัญกว่านั้นก็คือ ไดร์ชาร์ท แบตเตอรี่ ขนาดและชนิดของสายไฟและสายกราวด์ การเดินสายไฟและการลงกราวด์
สรุปถ้าทุกอย่างที่กล่าวมาแล้วสมบูรณ์ C เป็นอุปกรณ์เสริมที่ให้ประโยชน์ในเรื่องของการใช้กระแสอย่างรวดเร็ว แต่อย่าลืมว่า Cแต่ละชนิด
ต่างยี่ห้อก็ให้คุณสมบัติที่ต่างกันอีกนะครับ