อันนี้ มาจาก Ranger Station น่าจะเป็น น้าไก่ SSB ครับ ...... ถ้าผิดพลาดขออภัยด้วยครับ
ลักษณะเสียงของคลื่นความถี่ในแต่ละย่าน
ผมเอามาจากคู่มือของ Processor Pioneer นะครับ คำอธิบายก็เอามาจากคู่มือ แต่ว่าเอามาเสริมให้เข้าใจง่ายขึ้น
จริงๆช่วงการตอบสนองความถี่ก็แบ่งคร่าวๆกัน 4 ช่วง แต่กราฟนี้จะแยกให้ละเอียดขึ้นไปอีก แบบว่า 8 ช่วงไปเลย
ผมจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ
ช่วงที่ 1 เรียกว่าย่านเบสลึก ประมาณ 20-40 ช่วงนี้จะไม่ได้ยิน แต่จะได้ความรู้สึก แบบว่าสั่นสะท้านไปทั้งคัน
ช่วง ที่ 2 เรียกว่าย่านพลังเบสแล้วกัน ประมาณ 40-100 ช่วงนี้จะเป็นช่วงเสียงเบสที่มีความรู้สึกกระแทกๆ
เช่น เสียงกลองจากใบที่ใหญ่ที่สุด ที่ใช้เท้าเหยียบ เสียงกระแทกจุกอกก็ช่วงนี้แหละครับ
ช่วงที่ 3 เรียกว่าย่านเบสปกติ ประมาณ 100-200 เช่นพวกกีต้าร์เบสเส้นกลางๆ (ถ้าเป็นสายเส้นใหญ่ อาจจะลงไปถึงช่วงพลังเบส หรือปลายๆเบสลึกได้เลย)
ถ้าช่วงนี้ขาดไปแบบว่าน้อยไป เราก็จะรู้สึกว่าขาดเสียงเบส แต่ถ้ามากเกินไป ก็จะทำให้เสียงโดยรวมฟังดูทึบๆได้ ที่เราฟังเพลงแล้วบอกว่าเสียงกลางน้อยไป
จริงๆอาจจะไม่ใช่นะครับ อาจจะเป็นที่ช่วงนี้มากเกินไป แล้วไปกลบเสียงกลาง
ช่วง ที่ 4 เรียกว่าย่านเนื้อเสียงแล้วกัน ประมาณ 200-800 ย่านนี้จะครอบคลุมถึงเสียงร้องย่านต่ำๆ
เช่นเสียงผู้ชายต่ำๆ ถ้าช่วงนี้มีมากกำลังดี จะช่วงเรื่องความอุ่นของเสียง Warmth sound ถ้ามากไปเสียงรวมๆก็จะไม่เคลียร์เท่าที่ควร ถ้าน้อยไปก็จะขาดเนื้อเสียง
ช่วง ที่ 5 เรียกว่าย่านเสียงกลางหลักแล้วกัน ประมาณ 800-2,000 ย่านนี้มีเครื่องดนตรีหลายชนิด
รวมไปถึงเสียงร้องหลักๆ ถ้าขาดย่านนี้ไป เสียงจะเบาบาง บี้แบน แต่ถ้ามากเกินไป มันจะดังหนวกหู
ช่วงที่ 6 เรียกว่าย่านเสียงกลางสูงแล้วกัน ประมาณ 2,000-5,000 ย่านนี้จะมีเสียงเครื่องเป่า
พวกกีต้าร์สายเส้นเล็ก ถ้าย่านนี้มากเกินไป ฟังนานๆหูจะล้า แต่ถ้ามากเกินไปเยอะจะแสบหูเลย
ช่วงที่ 7 เรียกว่าย่านเสียงแหลม ประมาณ 5,000-10,000 ย่านนี้ผมเรียกว่าย่านเนื้อเสียงแหลมแล้วกัน
เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะทองเหลือง (เหล็ก) ทั้งหลาย ถ้าช่วงนี้หายไป เสียงจะดูทึบๆ
แต่ถ้ามากเกินไปเสียงเครื่องเคาะประเภทนี้จะฟังดูพุ่งเกินจริง
ช่วง ที่ 8 เรียกกว่าย่านปลายแหลม ประมาณ 10,000-20,000 ย่านนี้จะมีเสียงฉาบอยู่ด้วย
แล้วจริงๆย่านนี้จะไม่ค่อยมีเสียงหลักของเครื่องดนตรีอะไร แต่ว่ามันจะเป็นลักษณะของบรรยากาศมากกว่า
ถ้าขาดย่านนี้ไป อาจจะฟังดูเสียงเครื่องดนตรีครบอยู่ ฟังดูเผินๆอาจจะเหมือนย่านนี้ไม่สำคัญ
แต่จริงๆผมว่าสำคัญไม่น้อยเลย ถ้าขาดย่านนี้ เสียงจะไม่มีความไพเราะ ขาดบรรยากาศที่น่าฟัง
การปรับเสียงต้องคำนึงถึงความกลมกลืนของเสียง ไม่ควรจะมีย่านใดเด่นเกินย่านใด
สมมุติว่าคันนี้เสียงเบสน้อย เพราะไม่มีซับ เราก็ไม่ควรเร่งแหลมให้มากเกินไป เพราะจะไม่กลมกลืน
แต่ถ้ามีซับ แล้วเร่งซับเยอะๆ เราก็สามารถเร่งแหลมขึ้นไปได้ เสียงก็จะฟังมันส์แล้วกลมกลืนมากกว่า
ก็คล้ายๆกับการปรุงอาหาร ถ้าปรุงจืด ก็ต้องให้จืด ไม่มีหวานนำ ไม่มีเค็มนำ ไม่มีเปรี้ยวนำ ไม่มีเผ็ดนำ
แต่ถ้าเราปรุงให้เปรี้ยวนำอย่างเดียว รสอาหารก็ไม่กลมกลืน ไม่อร่อย
แต่ถ้าเราปรุงให้หวาน เค็ม เปรียว เผ็ด มันก็จะรสจัดแต่กลมกลืน
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ถึงมือปานกลางบ้างนะครับ