แนว Susan Wong - Close to You ก็แนวเดียวกับที่ผมชอบครับ
คุณ JoJo ฟังแล้วเสียงกลางเป็นอย่างไรครับ
เสียงสูงทอดตัวไหมครับ
ขอบคุณครับ
จากอัลบั้มนี้ พูดอย่างไม่อายเลย
สิ่งที่ผมชอบที่สุดจริงๆ กลับไม่ใช่น้ำเสียงของ Susan Wong
หากแต่เป็นคุณลักษณ์ของสุ้มเสียง ที่ได้จาก percussion ต่างๆ
โดยที่แต่ละเพลง (ที่มี percussion)
ผู้ให้จังหวะตั้งใจ สร้างอารมณ์ให้มีความตึงบ้าง
ผ่อนคลายบ้าง ลื่นไหลไปตามอารมณ์เพลงแต่ละเพลง
------------------------------------
เสียงกลาง (ในส่วนของ percussion) ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ
ได้กลิ่นของความเป็น hi-end แน่นอน
ในส่วนของ นักร้อง ก็ให้ ambient อยู่ต่อหน้านักร้องได้ดีนักเชียว
ถึงแม้ระบบของผมจะยังไม่เต็มที่นัก
แต่ก็สามารถหลับตาเห็นปากนักร้องขมุบขมิบ
อยู่ตรงหน้ารางๆ
ทีเด็ดของอัลบั้มนี้ นอกจากเสียงกลอง และเสียงร้องแล้ว
ยังพบความพิเศษของเนื้อเสียง ได้จากย่านของ แซกโซโฟน
ที่ทำหน้าที่ อย่างขะมักเขม้น อยู่ใน track ต่างๆ ของอัลบั้มนี้
เปิดมา Track แรก ก็พบความพิเศษเลย
่นัก แซ็กโซโฟน บรรจง ถ่ายทอดตัวโน้ตจากปลายนิ้ว
ลงบนตัวแซ็ก สัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำของน้ำลาย เอ้ย!!! ลมที่เป่าออกไป
Phass ตัวนี้ ก็ตอบสนอง range
ช่วง mid bass ขณะ bending เสียง ได้อย่างนุ่มลึก สะใจวัยรุ่นอย่างเรา จริงๆ
(Susan Wong - Album:Close To You - Track 1: Killing Me Softly)
จับแรงของน้ำเสียง ที่เธอตั้งใจโยนเสียง
มีการเอื้อน แบบทอดตัวขึ้นลง
ช่วงที่ลากเสียงยาว พูดถึงย่านเสียงสูงของนักร้อง ทอดตัวยาวจับใจ คงเส้นคงวา
ฟังแล้วแทบจะขาดใจตาม
เรียกได้ว่าเห็น dynamic contrast จากเสียงร้อง ได้ชัดเจน
(ขอเอาศัพท์ โทรทัศน์สี LCD มาใช้นะครับ)
นับได้ว่า Susan เข้าใจที่จะนำหางเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ
บวกกับเทคนิคการร้อง มาสอดแทรกให้เข้ากับอารมณ์เพลง
ได้อย่างเหมาะสมกับทำนองของแต่ละเพลง
ยิ่งได้อารมณ์ของเพลงร้อง เข้าไปใหญ่ เข้าถึงได้ไม่ยาก
สรุปโดยรวมก็คือ Phass es 6.5 เข้าใจ และ
สามารถแสดงให้เห็นว่า producer อัลบั้มนี้
ตั้งใจจะถ่ายทอดอะไรให้เราเห็นบ้าง
พูดยังไงก็อธิบายความรู้สึกจริงๆ ได้ไม่หมด
ต้องลองฟังและจินตนาการเอาเองครับ
ความรู้สึกของคุณ ที่จะตอบคำถามนั้นได้
ฉะนั้น ต้องลองมาฟังที่ QC ดูนะครับ