ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดกระทู้ไร้สาระ ไว้เชียร์ของ ไว้แซว ไว้บ่น ไว้ปรับทุกข์ เชิญที่นี่ครับ  (อ่าน 1589895 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kamol

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 6,161
อยากจะสั่งเหมือนกัน แต่วันนั้นเฮียเหมือน ไม่อยากให้สั่ง ผมเปลี่ยนเป้าไปจองอย่างอื่นแล้วครับ   :-[
Looking for comments and opinions, feel free to ask me.  But be prepared for an honest feedback 'cause I don't do white lie.

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211
อยากจะสั่งเหมือนกัน แต่วันนั้นเฮียเหมือน ไม่อยากให้สั่ง ผมเปลี่ยนเป้าไปจองอย่างอื่นแล้วครับ   :-[
??? จองอารายหว่า

เอ๊ะ เว้ยเห้ย

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,467
QC Society MicroPrecision S7

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211

เอ๊ะ เว้ยเห้ย

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,467
QC Society MicroPrecision S7

Ultimato

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,221
  • แฟนพันธุ์แท้ Morel & Mosconi Class A

tong

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 7,211

Ultimato

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,221
  • แฟนพันธุ์แท้ Morel & Mosconi Class A
มีคนขับ นั่งซ้อนท้าย ใกล้ชิดสุดๆ  :(  ต้องเปลี่ยน spec คนขับอย่างด่วน ... เอาเลขา แบบ เรยา มาขับ Ducati ดีกว่า  :D

Nai Toon

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 719
มีคนขับ นั่งซ้อนท้าย ใกล้ชิดสุดๆ  :(  ต้องเปลี่ยน spec คนขับอย่างด่วน ... เอาเลขา แบบ เรยา มาขับ Ducati ดีกว่า  :D

แบบเรยานี่ ขับอารายก้อน่านั่งซ้อนท้ายคร้าบ :-\

Mosconi เท่านั้น

Attarat99.

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 719
  • มาร SQ
มีคนขับ นั่งซ้อนท้าย ใกล้ชิดสุดๆ  :(  ต้องเปลี่ยน spec คนขับอย่างด่วน ... เอาเลขา แบบ เรยา มาขับ Ducati ดีกว่า  :D

แบบเรยานี่ ขับอารายก้อน่านั่งซ้อนท้ายคร้าบ :-\


แบบเรยา ไม่ธรรมดานะครับ
ร้องที 20 ล้าน ดูหรือปล่าว

ปล.  แฟนพันธุ์แท้  ( ภรรยา )
ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน
 ทำในสิ่งที่ชอบ ชอบในสิ่งที่ทำ

Pikdaylife

  • ซี4
  • ****
  • กระทู้: 79
คนที่มีภรรยา ชวนเค้าไปไหนเค้าคงไม่ไปเพราะดูละครเพื่อศึกษาพฤติกรรมของสามี ระวังนะครับสำหรับคนที่เข้าข่าย

เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรพาออกจากบ้านก่อนละครมาครับ แต่ผมคิดว่านะครับสำหรับสมาชิกร้าน QC มีข้ออ้างได้ครับว่าอยู่ร้านให้เฮียจูนเสียงอยู่ :-\ :-\
 เลยกลับบ้านดึก
ปล.ผมไม่มีคู่โสด  ;D ;D ;D

ลุงขี้เมา

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 3,758
น้าอรรถ ..... ฝากบอกเรยาด้วย ผมไม่กลัวนะ ตอนนี้มี สามร้านแล้ว อะ  :D :D :D

Nai Toon

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 719
ปวดหลังครับตอนนี้ :( ต้องทำยังงัยดี ซึ่งน่าจะเกิดจากการขับรถครับ  มีวิธีรักษาเบี้องต้น และป้องกันยังงัยบ้างครับ  ขอบคุณครับ
Mosconi เท่านั้น

เอ๊ะ เว้ยเห้ย

  • ซี5
  • *****
  • กระทู้: 1,467
ปวดหลังครับตอนนี้ :( ต้องทำยังงัยดี ซึ่งน่าจะเกิดจากการขับรถครับ  มีวิธีรักษาเบี้องต้น และป้องกันยังงัยบ้างครับ  ขอบคุณครับ
ผมจำไม่ได้นะครับว่าจาก Web ไหนแต่จากหมอนี่หล่ะ จัดไป

ข้อเท็จจริง ที่ต้องรู้ก่อนการปรับเบาะ
ก่อนที่จะปรับเบาะควรพิจารณาข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้ประยุกต์ ก่อนที่จะทำการปรับ
๑. ร่างกายไม่ชอบที่จะอยู่ท่าใดท่าหนึ่งนานๆ หากจำเป็นต้องอยู่นานๆ ท่านั้นต้องเป็นท่าที่สบายที่สุด
๒. หลังไม่ชอบที่จะอยู่ในท่าโค้งหรือมีการบิดตัว เพราะในท่าเหล่านั้น กล้ามเนื้อและเอ็นด้านหลังจะถูกยืดนานๆ หมอนรองกระดูกสันหลังจะมีแรงกดมากกว่าในท่านั่งหลังตรงหรือท่ายืนตรง
๓. บ่าและไหล่ ไม่ชอบให้ศีรษะอยู่ในท่าก้มหรือเงยมากไป เพราะเขาจะทำงานหนักขึ้น เช่นเดียวกันกับถ้าต้องยกแขนสูงๆ โดยสังเกตได้ว่ากล้ามเนื้อบ่าและไหล่ต้องเกร็งตัวขึ้น
๔. เส้นประสาทหลังและขา ไม่ชอบอยู่ในท่าที่ตึงๆ นานๆ  ท่าที่ทำให้เส้นประสาทตึงคือท่าที่นั่งเป็นรูปตัวแอล (L) หรือยืนก้มตัวโดยให้ขาตรง
๕. ความเมื่อยล้าของสายตา และความเครียดมีผลต่ออาการเกร็งของกล้ามเนื้อ

เมื่อต้องปรับเบาะ...อย่างปลอดภัย
เมื่อต้องขับรถ มีอุปกรณ์หลายอย่างที่สามารถปรับได้ เช่น กระจกมองข้าง กระจกส่องหลัง เบาะและพวงมาลัย อุปกรณ์เหล่านี้อาจไม่ต้องมีการปรับบ่อยหากรถนั้นใช้เพียงคนเดียว แต่อย่างไรก็ตามควรปรับให้เหมาะสมและตรวจดูความเหมาะสมของอุปกรณ์เหล่านี้ทุกครั้งก่อนขับรถ โดยอาศัยหลักการดังต่อไปนี้

๑. ปรับระยะนั่งใกล้ ไกล ก่อนเป็นอันดับแรก
โดยให้ขาเหยียบคันเร่งพอดีและสามารถขยับเท้ามาเหยียบเบรกได้ง่ายและรวดเร็ว และระยะห่างนี้ต้องไม่ทำให้เข่าและสะโพกงอมากนัก เพราะการงอมากข
มากของเข่าและสะโพกจะทำให้กระดกข้อเท้าได้ลำบากทำให้ต้องยกขาเมื่อต้องขยับเท้าไปมา ขณะเดียวกันการเหยียดขามากไปจะทำให้ตัวและขาอยู่ในรูปคล้ายตัวแอล  ซึ่งมีผลต่อการเหยียบเบรกและคันเร่งเช่นกัน คือแรงจะลดลง เพราะสามารถใช้ปลายเท้าเหยียบได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้แรงจากเข่าและสะโพกได้
ร่างกายที่อยู่ในรูปตัวแอล จะมีผลทำให้หลังส่วนล่างโค้งมาก และเส้นประสาทสันหลังและขาตึงตัวมาก จะมีผลเสียคือ กล้ามเนื้อล้าง่าย ด้านหน้าของหมอนรองกระดูกมีแรงกดมากทำให้หมอนรองกระดูกมีโอกาสปลิ้นไปด้านหลังสูง ท่านั่งนี้จึงทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงท่านั่งนี้ ที่เราอาจพบได้บ่อยในผู้ที่ใช้เก๋งเตี้ยๆ

๒. การปรับความเอียงของเบาะพิงหลัง
จะมีความสัมพันธ์กับการปรับใกล้ไกล  มุมการมอง และการจับพวงมาลัย คือเมื่อปรับขาให้พอดี ตัวอาจจะห่างไป ทำให้ต้องปรับเบาะพิงชันขึ้นมา แต่การปรับเบาะชันขึ้นมาอาจมีผลทำให้หลังและขาเป็นรูปคล้ายตัวแอลดังข้อ ๑ แต่ก็มีข้อดีเมื่อตัวตั้งตรงคือ ทำให้ไม่ต้องงอคอมากนัก บ่าและคอจึงไม่เมื่อย ดังนั้นความเอียงของเบาะควรอยู่ในระดับที่เมื่อขับรถแล้ว ไม่มีความรู้สึกว่าต้องใช้แรงในการยกคอและศีรษะขึ้นมาตั้งตรง

๓. ปรับการเอียงของเบาะนั่ง
มีความจำเป็นอีกเช่นกัน เพราะหากเบาะนั่งให้มีการชันตัวมาก จะมีผลทำให้เกิดการกดของด้านหน้าของเบาะต่อด้านหลังเข่าของผู้ขับขี่ ซึ่งด้านหลังเข่านี้ มีหลอดเลือดและเส้นประสาทจำนวนมาก หากมีการกดทับจะทำให้เกิดอาการชา และอ่อนแรงของขาได้ ดังนั้นควรปรับให้เบาะด้านหน้าสูงพอที่ระรับน้ำหนักขาได้ โดยที่ขาไม่ลอยสูงจากเบาะ (ลักษณะเข่าชัน)  และเมื่อขับรถและมีการกดคันเร่งค้างนานๆ ด้านหน้าของเบาะต้องไม่กดหลังเข่า

๔. ปรับความสูงต่ำของเบาะ
โดยเฉพาะรถใหม่ๆ มักจะสามารถปรับได้ หลายๆ คนอาจมองว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะตัวสูงอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ตัวสูงก็ต้องใช้ เพราะถ้าเบาะเตี้ยจะทำให้ต้องปรับเบาะรถห่างจากพวงมาลัยมากขึ้นส่งผลต่อการงอของหลัง การปรับเบาะรถให้สูงขึ้นจะมีผลทำให้ท่านั่งขับรถคล้ายกับการนั่งเก้าอี้มากขึ้น ดังเห็นได้จากรถตู้หรือรถ MPV ที่มักต้องนั่งขับในท่าหลังตรงๆ และแน่นอนท่านี้ศีรษะและคอก็จะอยู่ในแนวตรง ไม่จำเป็นต้องงอคอขึ้นมา และในผู้ที่ตัวไม่สูง ก็สามารถ ปรับความสูงของเบาะเพื่อให้เหยียบถนัดขึ้น

๕. ปรับมุมของพวงมาลัย จะขึ้นอยู่กับการปรับเบาะต่างๆ ด้วย
ให้ปรับทุกอย่างเสร็จแล้วค่อยมาปรับพวงมาลัย แต่ถ้าปรับพวงมาลัยสุดแล้วยังรู้สึกไม่พอดี ต้องปรับจากข้อ ๑ ถึง ๔ ใหม่อีกครั้ง ตำแหน่งและระยะการจับพวงมาลัยมีความสำคัญมาก เพราะมีผลต่อการควบคุม พวงมาลัยของรถทำให้บังคับรถได้ง่ายหรือยากได้  ระยะและระดับที่เหมาะสมคือ ระยะที่เมื่อวางมือแล้ว สามารถหมุนพวงมาลัยได้คล่อง ไม่มีการติดขัดหรือมีความรู้สึกว่าต้องเอื้อม ขณะเดียว กัน กล้ามเนื้อบ่าและไหล่ต้องไม่เกร็งเพื่อที่จะถือแขนให้อยู่กับพวงมาลัยนานๆ

๖. การปรับระยะพวงมาลัยเข้าใกล้หรือไกล
รถรุ่นใหม่ๆ อาจสามารถปรับระยะใกล้ หรือไกลของพวงมาลัยได้ คือเราสามารถดึงพวงมาลัยเข้าใกล้หรือผลักออกไปไกลได้ การปรับนี้มีข้อดี ที่เมื่อปรับระยะใกล้ ไกล และปรับพนักพิงแล้ว อาจทำให้แขนต้องเอื้อมจับหรือแขนอยู่ชิดพวงมาลัยมากเกินไป การปรับนี้จะช่วยให้เราสามารถจับพวงมาลัยได้ถนัดขึ้น

๗. ปรับกระจกส่องข้างและหลัง
จะเป็นการปรับหลังสุด หลังจากปรับส่วนอื่นๆ เสร็จแล้ว โดยยึดหลักการที่ว่า เมื่อนั่งโดยไม่ต้องขยับศีรษะหรือโยกตัว เราสามารถมองเห็นในจุดที่เราต้องการ ได้ หากการมองยังมีจุดบอดแสดงว่าอาจต้องใช่อุปกรณ์ เสริม เช่น ติดกระจกส่องหลังบานใหญ่ขึ้น หรือกระจกโค้ง เพื่อให้เห็นได้ครอบคลุมขึ้น แต่อาจมีผลเรื่องการกะระยะบ้างเพราะภาพจากประจกโค้งจะหลอกตา

หลักการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ต้องอยู่ภายใต้คำว่า ความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย หากปรับให้สบายตัว แต่ไม่ปลอดภัยก็ไม่ถือว่าเป็นการปรับที่ดี ทั้งนี้ขอให้ปรับเมื่อ รถอยู่นิ่ง ไม่ควรปรับเมื่อรถวิ่งอยู่ โดยเฉพาะการเลื่อนเบาะและปรับมุมพนักพิง ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่ได้ และดังที่กล่าวไว้ว่าร่างกายไม่ชอบอยู่ในท่าทางที่นานๆ แม้ว่าท่านจะได้ท่านั่งที่ดีและเบาะนั่งที่เหมาะกับตัวท่านแล้ว ร่างกายยังต้องการการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ

ดังนั้น ให้หยุดพักบ่อยๆ เมื่อขับรถทางไกล ให้ลงจากรถมายืดเส้นยืดสาย ล้างหน้า จะได้หายจากความเมื่อยล้า และความเครียด หากทำได้เช่นนี้ท่านจะมีความสนุกกับการขับรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05/15/11 12:53:50 โดย Ae7 »
QC Society MicroPrecision S7